Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Từ bỏ


"Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được." (Lc 14,33)

GHÊN SÊ-Ơ (Gale Sayers), một cầu thủ chơi ở hàng hậu vệ của đội banh Chi-Kê-Gô Be-Ơ (Chicago Bears) vào thập niên 1960, được đánh giá là một trong những hậu vệ chạy nhanh nhất trong làng bóng đá chuyên nghiệp Hoa kỳ. Chung quanh cổ của cậu lúc nào cũng đeo lủng lẳng một chiếc mề đay bằng vàng, trên có khắc ba chữ “I am Third” nghĩa là “Tôi là thứ Ba”. Khi được hỏi lý do, anh đã cho biết như sau: “Chúa là thứ Nhất, tha nhân là thứ Hai, và tôi là thứ Ba”. Trong quyển tự thuật cuộc đời của mình, Ghên viết: “Tôi cố gắng sống câu nói ghi trên tấm mề đay của tôi. Không hẳn lúc nào tôi cũng sống được như vậy. Nhưng dù sao việc đeo câu ấy cũng giúp tôi khỏi đi trệch đường quá xa” (Theo Mark Link SJ).

Cuộc sống con người cần có điểm tựa để đi đúng hướng. Đối với người Kitô hữu, Lời Chúa chính là kim chỉ nam, là ngọn đèn soi dẫn con người đến hạnh phúc thiên đàng với Thiên Chúa. Chúng ta cần lắng nghe, học hỏi Lời Chúa. Có học hỏi Lời Chúa thì mới biết Chúa Kitô, như Thánh Giêrônimô: “Ai không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô”.  Hơn nữa, để trở nên môn đệ Chúa Kitô thì chúng ta cần phải thực hành Lời Chúa. Đó là phải có tinh thần từ bỏ và vác thập giá mình mà theo Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy con muốn theo Chúa thì phải sẵn sàng từ bỏ ý riêng và vác thập giá là bổn phận hàng ngày mà theo Chúa. Nhưng Chúa ơi, đây quả là một điều cam go và không dễ thực hiện chút nào! Bởi vì con cảm thấy dường như lúc nào cũng có những thập giá đè nặng trên vai con: bệnh tật, đau khổ, công việc, sự vất vả hy sinh, thất bại trong cuộc sống... Mà thập giá ấy lại sẽ kéo dài trong suốt cuộc đời con.

Xin Chúa ban ơn và nâng đỡ con, giúp con đủ sức vác thập giá đời mình đi theo Chúa đến trọn cuộc đời.

0 nhận xét: