Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Tâm hồn nghèo khó


"Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao." (Mt 5,12a)

Đoàn cứu trợ đến căn nhà lụp xụp của một bà già. Họ hỏi thử bà:
- Nếu chính phủ cho bà 200 đôla. Bà sẽ làm gì?
- Tôi sẽ đem cho những người nghèo.
Bà cụ này chính là một trong những người mà Chúa Giêsu nghĩ tới khi nói “Phúc cho nhũng ai có tinh thần nghèo khó”; Từ những người có tâm hồn như bà cụ này đã xuất hiện những vị Thánh mà chúng ta tôn kính hôm nay; Và tấm gương của bà cụ này khuyến khích chúng ta trở nên những Kitô hữu tốt hơn. (Trích: Mark Link, Sunday homilies, Year C)

“Tám mối phúc thật” hay còn gọi bản “Hiến Chương Nước Trời” là con đường dẫn ta đến hạnh phúc đích thực đời sau. Các Thánh nam nữ mà Giáo Hội mừng kính trong ngày đại lễ hôm nay, đang được hưởng hạnh phúc tuyệt vời nơi thiên đàng. Các ngài là những ai?  Và nhờ đâu các ngài đạt được hạnh phúc như thế? Thưa, các ngài cũng là con người, là tín hữu như tất cả chúng ta và các ngài đã đạt tới cõi phúc trường sinh đó sau một cuộc đời trung thành đi trên con đường “Tám Mối Phúc”. Con đường “Tám Mối Phúc” đó chính là tám ngả đường nên thánh hội tụ tại một điểm đến chung đó là biến đổi chúng ta trở nên thật giống với Chúa Kitô và kết hợp trọn vẹn với Ngài: "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an….”

Chúa không đòi hỏi chúng ta phải làm những việc siêu phàm để nên thánh, nhưng nếu chúng ta biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong đời sống hàng ngày thì đó chính là con đường dẫn ta đến hạnh phúc Thiên đàng, vì Chúa phán: "Ai làm theo ý Thiên Chúa, thì người ấy là anh chị em và là mẹ Ta". 

Lạy Chúa, xin cho chúng con được mỗi ngày một nên giống Chúa Kitô con Chúa, để chúng con làm chứng cho Chúa khi còn ở đời này và được cùng các thánh hưởng phúc đời sau với Chúa, như Lời Chúa hứa ban: "Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao." (Mt 5,12a)

0 nhận xét: