Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Mất đi để tìm lại


"Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất. Ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống." (Lc 17,33)

Một buổi sáng cuối tháng 7 năm 1941 tại trại tập trung Oswiccim của Đức quốc xã, có một người vượt ngục, 10 người khác bị xử thay vào. Các nạn nhân run rẩy bước ra, đứng không vững, khiếp đảm, không dám kêu la, trừ một người kêu ré lên ”Ôi vợ và các con tôi”. Hàng trăm dãy tù nhân xếp hàng dài im thin thít, hú hồn vì chưa phải tên mình, không một ai dám cựa quậy. Bỗng từ dãy tù nhân bên trái, một người gầy guộc rời hàng bước về phía viên trưởng trại. Mọi người nín thở: chuyện chưa từng có ! Viên trưởng trại đặt tay lên súng :- Anh muốn gì ?- Tôi muốn chết thay một người trong bọn họ.Viên trưởng trại sửng sốt. Y tưởng mình nghe lầm. Nhưng không, người kia thực sự xin được chết thay cho kẻ có vợ và các con đang đợi ở nhà. Sau mấy câu gượng gạo, viên trưởng trại nhượng bộ, chấp nhận lời yêu cầu. Kẻ tình nguyện đó là Maximilien Kolbe, một linh mục công giáo. Cha đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong thánh ngày 10.10.1982 tại Rôma. (Trích ”Phúc”)

Tình nguyện chết thay cho người bạn tù, Maximilien Kolbe đã thực hiện một cách tuyệt vời lời trối của Đức Giêsu”. Đây là điều răn của Thầy: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình yêu thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga15, 12-13). 

Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta: "Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất. Ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống". Chúng ta cần phải mất đi để được sống đời đời. Mất đi cuộc sống tạm bợ đời này để được cuộc sống vĩnh cữu đời sau.

Hiểu được cái gì phải mất đi và cái gì sẽ được lại không phải là điều dễ dàng, sống được điều đó lại càng khó khăn hơn. Ðâu phải dễ dàng từ bỏ những cái thân thiết nhất, yêu quí nhất. Ðâu phải dễ dàng, để mất đi những thú vui, thỏa mãn giác quan. Ðâu phải dễ dàng triệt tiêu cái tôi cao ngạo, tự mãn, tự tôn đã từng được vuốt ve nuông chiều. 

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con biết nhận ra cái gì cần phải mất đi, cái gì cần phải từ bỏ để con có thể bước đi theo Chúa cho đến trọn đời, vì chỉ có Chúa mới là cùng đích của đời con. 

0 nhận xét: