Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

Tỉnh thức và cầu nguyện

"Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!" (Lc 21,36)
Người ta kể về bà Margaret Mitchell, tác giả cuốn tiểu thuyết rất nổi tiếng "Gone with the Wind", dịch ra nhiều thứ tiếng, tiếng Việt là "Cuốn theo chiều gió". Trong tiểu thuyết này, nhân vật chính là cô Scarlet, từ đầu tới cuối chuyện cô thường nói câu: "Để mai sẽ lo chuyện đó". Tới trang cuối cùng khi đã mất người chồng thứ ba là Rhod Bluster, Scarlet còn nói: "Để mai tôi sẽ chiếm lại Rhed Bluster".
Chính người thuật truyện nói rằng Margaret là một người Công Giáo xa Giáo Hội đã nhiều năm, cứ hoãn việc trở về với Giáo Hội.  Và có ai nhắc thì bà ta chuyên lặp lại câu:  "Để mai sẽ lo chuyện đó". Bà ta bị tai nạn xe hơi tại Atlanta, bang Georgia, Hoa kỳ. Một người bạn rất thân của bà ta kể lại rằng: khi mê man bất tỉnh, bà ta cứ lặp đi lặp lại câu này:  "Để mai sẽ lo  chuyện đó".  Nhưng đã không có "mai" nữa.
Bà chết ngày 16 tháng 6 năm 1949. Một triết gia Hi lạp nói: "Cái gì có thể làm hôm nay thì đừng để đến ngày mai".
Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa mời gọi con hãy biết tỉnh thức và cầu nguyện để đón chờ ngày Chúa quang lâm. Tỉnh thức là không chè chén say sưa, không quá lo lắng sự đời, không chạy theo những lạc thú trần gian, mà hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa. Cầu nguyện giúp ta giữ mối liên hệ thân tình với Thiên Chúa. Khi cầu nguyện, giúp ta tách khỏi những lo toan, cám dỗ vật chất đời thường:  Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ  (Mt 26:41).
Lạy Chúa, xin giúp con biết tỉnh thức và cầu nguyện để con luôn sống trong ân nghĩa cùng Chúa luôn.

0 nhận xét: