Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Bác ái vô vị lợi

"Khi ông dọn tiệc, ông chớ mời các bạn hữu, nhưng hãy mời những người nghèo khó." (Lc 14,12-13)
Người ta kể hạnh tích Thánh Martin, trước khi được Rửa tội, trong giấc ngủ, ngài đã được nhìn thấy Chúa Kitô. Chúa mặc chiếc áo choàng quan chức Rôma, chiếc áo mà trước đó Martin đã tặng cho một người nghèo khó. Martin nhận ra chiếc áo của mình và nghe Chúa Giêsu nói với các thiên thần chung quanh: Martin mới là một dự tòng, nhưng xem ông này, ông ấy đã cho Ta chiếc áo choàng của ông ấy. Martin còn nghe Chúa phán: Quả thật, Ta nói với con, điều con làm cho những anh em bé mọn nhất của Ta là con đã làm cho chính Ta. Giấc mơ này đã khiến Martin tràn ngập hy vọng và bình an. Không bao lâu sau đó, ngài đã được lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy.

Tâm lý thường tình con người vẫn là “có qua có lại mới toại lòng nhau” hoặc "bánh ú đi, bánh dì lại". Nhưng Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay đưa ra cho chúng ta một cái nhìn khác, đó là lòng bác ái vô vị lợi: "Khi ông đãi tiệc, thì đừng mời bạn bè, anh em, bà con, hoặc láng giềng giầu có... Nhưng hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù; họ không có gì trả lễ, và như thế ông mới thật có phúc, vì ông sẽ được trả công trong ngày các kẻ lành sống lại".

Lạy Chúa Giêsu, lòng yêu thương của Chúa luôn vượt qua những toan tính nhỏ bé tầm thường của chúng con. Xin giúp con có lòng quảng đại phục vụ tha nhân cách vô vị lợi, để ngày sau con được Chúa thưởng hạnh phúc Nước Trời.

0 nhận xét: