Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Chiên và Dê


"Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê." (Mt 25,31-32)

Chỉ còn mấy ngày nữa là Bích Hà đi khám sức khỏe. Ðã nhiều năm mòn mỏi ở trại tị nạn, cô trông mong từng giờ từng phút, ngày sẽ được đi định cư ở một nước thứ ba. Từ lâu nay, cô có thói quen mỗi chiều nấu một bát cháo nhỏ để đi thăm một người bệnh lao, phải sống cách ly trong một túp lều ở cuối trại. Nhưng chiều nay cô bỗng thấy lưỡng lự. Cái ý tưởng sẽ bị nhiễm vi trùng lao và sẽ "rớt" trong lần khám sức khoẻ tới khiến cô rùng mình: hy vọng được đi định cư của cô lúc đó ắt hẳn sẽ sụp đổ. Bỗng nhiên lời phán xét của Chúa trong bài dụ ngôn hôm nay vang lên trong tai cô: "Ta đau yếu, các ngươi đã viếng thăm." Suy gẫm lời đó, cô lấy lại được can đảm để tiếp tục cuộc thăm viếng mỗi ngày: cô đã nhận ra được nơi người bệnh lao bị bỏ rơi đó, hình ảnh của chính Chúa Giêsu đang cần đến sự ủy lạo của cô. Kể từ sau kinh nghiệm này, Bích Hà không còn sợ hãi gì nữa; ngay cả ý nghĩ phải hy sinh mạng sống vì tình yêu tha nhân cũng không làm cô sợ sệt. Hiện nay, Bích Hà là một điều động viên năng nổ của phong trào Focolare (do chị Chi-Lan Lưu Bích sáng lập) ở miền Ðông Canađa.
Chúa nhật cuối cùng của năm Phụng vụ, Giáo Hội dẫn đưa chúng ta chuẩn bị đón ngày Chúa đến trong vinh quang của Người. Ngày đó, Chúa sẽ xét xử và phân nhân loại ra làm hai rõ ràng: “Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái.”   
Tiêu chuẩn để phân xử là tất cả những gì chúng ta đã thực hiện cho những anh chị em hằng ngày chúng ta gặp gỡ.  
Bên Hữu, Chúa dành cho những kẻ đã tận hiến cho Chúa và cứu giúp, thăm viếng, phục vụ tha nhân sẽ được ân thưởng đời đời trong Nước Chúa. Còn bên Tả, Chúa dành cho những kẻ thờ ơ, không quan tâm đến Chúa cũng như dửng dưng, hững hờ trước sự đau khổ của người anh em, sống ích kỷ, chỉ biết mình; giờ đây họ sẽ bị chúc dữ và lãnh lấy hình phạt đau khổ muôn kiếp, như lời Chúa phán: Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì xưa Ta đói, các ngươi không cho ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi chẳng tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở tù, các ngươi đâu có viếng thăm Ta!”
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đang cho mỗi thành viên trong gia đình chúng con biết: hạng người bên Tả và bên Hữu trong ngày quang lâm của Chúa. Xin cho mỗi người chúng con luôn biết sống tình bác ái, yêu thương giúp đỡ mọi người để ngày sau được vui hưởng hạnh phúc trong Nước Chúa muôn đời. Amen.

0 nhận xét: