Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

Trung tín


"Ai trung tín trong việc nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai gian dối trong việc nhỏ, thì cũng gian dối trong việc lớn. Vậy nếu các con không trung thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao phó của chân thật cho các con". (Lc 16,10-11)

Trong châu thành kia có một kho thuốc súng thật lớn. Trước cửa có một tấm bảng đề chữ “Cấm hút thuốc” và có một anh lính giữ cửa ấy.

Một hôm có một sĩ quan đi xem xét cả thành. Ông đi vào cửa kho thuốc súng này. Anh lính gác giơ tay cản lại không cho vào, vì ông kẹp điếu xì gà. Ông cứ bước vào, không kể đến anh. Anh sẽ vì bội tinh đỏ chói của ông mà nín đi không ? Không ! Anh vừa giơ tay chỉ tấm bảng vừa nói :

- Thưa, có lệnh cấm hút thuốc.

Viên sĩ quan cứ tiến vào. Anh bước tới và gạt điếu xì gà khỏi tay ông. Ông dừng lại, vừa trợn mắt vừa hỏi :

- Anh tên chi ? Họ chi ? Ở đâu ?

Bấy giờ anh lính dường như có sự hối hận và lo lắng lắm. Nhưng có một tia hy vọng làm cho anh vững lòng. Ấy là dầu vì phận sự mà anh bị đuổi ra và thất nghiệp, con và vợ anh phải chết đói đi nữa, anh cũng vui lòng luôn, miễn làm tròn phận sự là được rồi. Trọn ngày ấy anh vẫn lo buồn, vì không biết rồi sẽ ra sao.

Chiều ấy có một tờ trát đem đến cho anh. Run lập cập anh cầm tờ giấy, đọc không ra chữ. Trát đòi anh đến dinh quan võ. Bấy giờ trí anh như tơ vò. Đến đây rồi bị đuổi, vợ con anh sẽ lấy gì nuôi sống ?  Cái ý tưởng ấy vẩn vơ trong trí anh. Đi đến nơi mà anh không hay. Kìa, quan võ gọi tên anh. Vui biết bao cho anh. Quan bước lại, vỗ vai anh, cười và bảo rằng :

- Anh thật trung tín, tôi khen anh, chớ sợ. Hãy đến tôi trao cho anh coi sóc kho bạc thế cho tôi.  Hỡi anh trung tín trong việc nhỏ, tôi tin anh nơi việc lớn. Hãy làm trọn bổn phận như trước.

Anh lính vui lắm, vì từ địa vị lính thấp thỏi mà nhờ lòng trung thành anh được bước lên được địa vị sang hơn nhiều, là làm quản lý tài chánh (Ms Lê văn Thái, Những tia sáng, tập 2, 1965, tr 345-346).

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng con là những quản gia của Thiên Chúa. Hãy biết sống trung tín trong bổn phận của mình. Đừng biếng nhác. Đừng mê ngủ trong tội lỗi đam mê. Hãy siêng năng làm việc để sinh lợi những nén bạc Chúa trao.

Lạy Chúa Giêsu, tiền bạc, danh vọng luôn là nỗi khát khao của con người. Xin giúp chúng con, đừng để của cải, vật chất giam hãm cuộc đời chúng con, làm cho chúng con lu mù trước những giá trị của Tin Mừng của Chúa.

Xin giúp chúng con luôn là những quản gia luôn trung tín trong bổn phận của mình và hoàn thành tốt trách nhiệm đời mình theo thánh ý Thiên Chúa. Amen

0 nhận xét: