Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Hành động khôn ngoan




"Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại." (Lc 16,8)
Bài Tin Mừng hôm nay gợi cho ta câu chuyện về Mạnh Thường Quân. Ông là tướng quân của nước Tề vào thời Chiến Quốc. Mạnh Thường Quân nhà giàu, cho vay mượn nhiều. Một hôm ông sai Phùng Nguyên sang đất Tiết đòi nợ. Khi đi, Phùng Nguyên hỏi: Ngài có định mua gì về không? Xem thứ gì nhà ta chưa có thì mua.
Khi đến đất Tiết, Phùng Nguyên cho gọi dân tới bảo rằng: “Các ngươi nợ bao nhiêu, Mạnh Thường Quân đều cho cả”, rồi chẳng tính gì gốc lãi, đem đống văn tự ra đốt sạch.

Khi trở về, Phùng Nguyên nói với Mạnh Thường Quân rằng: Nhà ngài không thiếu thứ gì, có lẽ chỉ thiếu ơn nghĩa. Tôi đã trộm phép mua ở đất Tiết cho Ngài rồi. Tôi chắc là đẹp ý ngài.

Về sau, Mạnh Thường Quân bị bãi quan, về ở đất Tiết. Dân ở đây nhớ ơn xưa ra đón rước đầy đường. Mạnh Thường Quân ngoảnh lại bảo Phùng Nguyên: Đó hẳn là cái ân nghĩa mà ông đã mua cho tôi ngày trước .

Chúa Giêsu đưa ra dụ ngôn “Người quản gia bất lương” để khuyến khích chúng ta phải biết cách dùng của cải, nhất là phải khôn ngoan trong việc lo cho tương lai của mình, là phần rỗi đời đời của mình trên Nước Trời.

Chúa không khen hành vi bất lương của người quản gia nhưng khen cái sự khôn khéo của ông, khi biết hành động khôn ngoan để lo cho tương lai. Cũng vậy, Chúa muốn chúng ta biết dùng những gì ta có để mua lấy bạn hữu, phải biến tiền của thành tôi tớ trung thành, đừng để nó trở thành ông chủ khắc nghiệt vì “Các con không thể làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được”(Lc 16,13).

Lạy Chúa, xin cho con biết luôn tin tưởng và phó thác vào sự quan phòng của Chúa, để con biết dùng của cải, tiền bạc một cách khôn ngoan mà mua lấy của cải Nước Trời. Một thứ của cải không bao giờ hư nát, đảm bảo cho phần rỗi đời sau của con. Amen



0 nhận xét: