Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Vì Danh Chúa



Người ta sẽ tra tay và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy. Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.” (Lc 21,13)

Trong số 117 vị thánh Tử đạo tại Việt nam, chỉ có một phụ nữ là thánh nữ I-NÊ LÊ THỊ THÀNH (hay cũng gọi là bà thánh I-NÊ ĐÊ). Bà là mẹ của 8 người con. Trước khi trở thành thánh tử đạo, bà đã là một người mẹ hiền gương mẫu. Cô con gái út của bà đã khai về mẹ mình trước tòa phong thánh rằng: “Thân mẫu chúng tôi rất quan tâm giáo dục con cái. Người dạy chúng tôi học chữ và học giáo lý. Về sau còn dạy chúng tôi cách thức dự lễ và xưng tội rước lễ”.
Bà Đê đã dùng căn nhà của mình làm nơi trú ẩn cho các linh mục thừa sai, để tránh sự ruồng bắt của vua quan. Vào buổi sáng lễ Phục Sinh năm 1861, tổng đốc Nam Định đã sai quân đến nhà bắt giữ bà. Bấy giờ bà đang trong tuổi lục tuần. Bà đã bị tra khảo tàn nhẫn để buộc phải khai báo nơi trú ẩn của các linh mục thừa sai. Nhưng bà tỏ ra kiên cường, không hề hé môi nói nửa lời. Sau đó bà lại bị bắt ép khiêng qua cây Thánh giá, bị bỏ rắn độc vào người. Khi con gái bà đến thăm và tỏ vẻ đau lòng thấy quần áo của mẹ mặc bị loang lổ những vết máu đỏ tươi, thì bà đã an ủi con rằng: “Con ơi, đừng khóc nữa. Mẹ mặc áo hoa hồng đấy. Mẹ chịu khổ vì Danh Chúa Giê-su thì sao con lại phải khóc?” Sau ba tháng chịu đủ mọi cực hình, người đàn bà kiên cường ấy đã từ giã cuộc đời, để lại cho hậu thế một tấm gương anh dũng trung thành với Chúa cho đến hơi thở cuối cùng.

Các thánh Tử Đạo Việt Nam là những bậc tiền nhân đã anh dũng làm chứng cho niềm tin của mình. Vì Danh Chúa Kitô, các Ngài đã chấp nhận đổ máu đào, hy sinh mạng sống mình, quyết một lòng theo Chúa Kitô cho đến giọt máu cuối cùng.


Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con kiên tâm bền chí để làm chứng cho Chúa ngay trong công sở, nơi xóm làng và những nơi con hiện diện, dù có gặp phải gian nan thử thách. Xin giúp con biết sống và thực hành Lời Chúa, giúp đỡ tha nhân, sống công bằng bác ái, siêng năng cầu nguyện, để con luôn được kết hợp mật thiết với Chúa. Làm được những điều trên thì đó chính là con đang làm chứng cho Chúa ở đời này. 

0 nhận xét: