Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Dâng trọn cho Chúa




"Bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình, mà bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình." (Lc 21,4)

Thánh Gioan Thiên Chúa (1495-1550), vị sáng lập Dòng Bác ái với 4 lời khấn: Khó nghèo, Vâng lời, Khiết tịnh và Trợ thế, có xây dựng ở tỉnh Grenade một bệnh viện. Một hôm, có một vị bá tước gởi đến cho ngài số tiền 25 đồng vàng Ducats để Ngài giúp các bệnh nhân đau khổ nghèo khó. Ngay chiều hôm ấy, ông ta giả Trang làm một người ăn xin đến tận bệnh viện kêu gọi sự bố thí của thánh nhân. Thấy tình trạng thê thảm của người hành khất, thánh Gioan Thiên Chúa động lòng thương, lấy cả số tiền 25 ducats đem cho người ấy với những lời khích lệ an ủi. Ngày hôm sau, vị bá tước đích thân đến và thú nhận tất cả. Ông xin lỗi thánh nhân vì đã dám thử lòng Bác ái của ngài. Khi từ giã, ông đưa tặng thêm 150 ducats ngoài số 25 ducats xin hoàn trả lại. Từ đó, cứ mỗi tuần, ông lại gởi tới bệnh viện một số tiền lớn, một số thuốc men, lương thực và quần áo để thánh nhân giúp đỡ cho các bệnh nhân nghèo."

Cho đi là thể hiện lòng quảng đại của con người. Thông thường khi có dư, người ta mới cho. Bài Tin Mừng hôm nay, cho ta thấy bà góa nghèo đã cho đi hết số tiền cần thiết để nuôi sống bà. Tuy số tiền ít, nhưng được Chúa Giêsu đánh giá cao hơn số tiền của những người khác, “vì những người kia lấy của dư thừa mà dâng cho Thiên Chúa, còn bà này túng thiếu mà đã dâng tất cả những gì bà có để nuôi sống mình.”

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy con phải biết cho đi không phải của dư thừa mà là chính cái mình đang cần thiết. Sự cho đi như thế rất quý vì cũng là sự cho đi chính bản thân mình. Xin Chúa giúp con biết thể hiện tình yêu thương với mọi người, biết quảng đại cho đi. Qua đó, chứng minh mình là công dân Nước Trời, thần dân của Chúa Kitô, Vua vũ trụ.

0 nhận xét: