Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2011

THÁNH GIUSE - BẠN THANH KHIẾT ĐỨC TRINH NỮ MARIA

NGÀY 19 THÁNG BA
THÁNH GIUSE - BẠN THANH KHIẾT ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Lễ Trọng
Lễ kính Cha Thánh Giuse, Bạn thanh sạch của Đức Trinh Nữ Maria được mừng trong Mùa Chay. Ngoài Đức Mẹ, không vị thánh nào trên thiên đàng cao trọng hơn Thánh Cả Giuse. Ngày lễ này ra đời vào thế kỷ XV, và sau đó đã được mừng khắp Giáo Hội vào năm 1621. Năm 1847, đức chân phúc Giáo Hoàng Pius IX đã tôn phong Thánh Giuse làm quan thày của toàn thể Giáo Hội. Đức chân phúc Giáo Hoàng Gioan XXIII đã ghi tên Thánh Giuse vào lễ qui Roma.
 Những lời hứa Cựu Ước đã được thực hiện nơi Chúa Giêsu qua Thánh Giuse.
Chúa đã đặt đầy tớ trung tín coi sóc nhà Người.1
Hai chữ nhà Chúa trong Ca Nhập Lễ hôm nay chính là Thánh Gia Nazareth. Thiên Chúa đã giao phó kho tàng này cho Thánh Cả Giuse, đầy tớ trung tín của Người, đấng đã hiến trót cuộc đời để chăm sóc Thánh Gia. Hai chữ nhà Chúa cũng có thể hiểu về Giáo Hội, vì thế, Giáo Hội cũng coi Thánh Cả Giuse như đấng bảo trợ và quan thầy.
Bài đọc Một nhắc lại lời Thiên Chúa đã hứa với dân Người trong Cựu Ước, những lời được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác: đó là lời hứa về một Vua công chính và uy hùng, một Mục Tử tốt lành sẽ chăn dẫn đoàn chiên của Người đến những đồng cỏ xanh rờn,2 Đấng Cứu Độ cứu thoát cho dân Người sẽ đến.3 Trong trích đoạn sách ngôn sứ Samuel, quyển hai, Thiên Chúa đã tuyên bố với vua Đavít rằng Đấng Thiên Sai sẽ xuất hiện từ dòng dõi của nhà vua. Đấng Thiên Sai sẽ thiết lập một vương quốc bền vững muôn đời. Chính nhờ Thánh Giuse mà Chúa Giêsu trở thành con vua Đavít. Chúa Kitô đã thực hiện những lời tiên báo được tuyên hứa từ thời tổ phụ Abraham.4
Với sự kiện Ngôi Lời Nhập Thể, những lời hứa và những hình ảnh của Cựu Ước đã trở thành hiện thực: các nơi chốn, nhân vật, biến cố, và nghi lễ có liên hệ với những giới điều của Thiên Chúa mà các thiên thần đã truyền và đã được những người đặc biệt lắng nghe tiếng Chúa tiếp nhận. Đức Maria là tì nữ khiêm nhượng của Chúa, đã được chuẩn bị cho sứ vụ làm Mẹ Thiên Chúa từ muôn đời. Thánh Cả Giuse là đấng… giữ trách vụ lo lắng cho Con Thiên Chúa vào đời đúng theo những an bài của Thiên Chúa và luật nhân loại. Tất cả cuộc sống được gọi là ‘riêng tư’ hoặc ‘kín nhiệm’ của Chúa Giêsu đều được trao phó cho sự giữ gìn của Thánh Cả Giuse.5
Phúc Âm thánh lễ hôm nay nhấn mạnh đặc biệt đến sự thể Thánh Giuse thuộc dòng tộc vua Đavít: Giacóp sinh Giuse, chồng của Đức Maria, là mẹ của Đức Giêsu, cũng gọi là Đấng Kitô.6 Thánh Giuse là tổ phụ của Tân Ước.
Thánh Giuse là một con người bình thường được Thiên Chúa ban những hồng ân phi thường. Ngài đã chu toàn một sứ mạng cá biệt trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Ngài đã trải nghiệm những niềm vui khôn tả cùng với những thử thách tăm tối và đau khổ. Chúng ta nhớ lại cảnh bối rối của ngài khi thấy Đức Maria mang thai, khi chịu cảnh nghèo túng cùng cực tại Bêlem, khi nghe những lời tiên báo của ông Simêon trong Đền Thờ, khi vội vã chạy trốn sang Ai Cập, khi gặp những gian truân nơi đất khách quê người, khi từ Ai Cập trở về và mối đe dọa từ Archelaus, con của vua Hêrôđê. Thánh Giuse luôn tỏ ra trung thành với thánh ý Thiên Chúa. Ngài luôn sẵn sàng dẹp bỏ những chương trình và những suy tính nhân loại của bản thân.
Chúa Giêsu và Mẹ Maria là tâm điểm cuộc sống của Thánh Cả, là lý do để trung thành tuyệt vời của ngài. Sự hiến thân của Thánh Cả Giuse là một đan kết của tình yêu trung thành, sự trung thành đầy tình mến, và niềm cậy trông vững mạnh. Ngày lễ kính Thánh Cả là một cơ hội tốt để chúng ta lặp lại lời cam kết với ơn gọi mà Thiên Chúa đã ban cho từng người chúng ta.
Khi anh em thành tâm ước muốn sống đức tin, đức cậy, và đức ái, sự canh tân lời cam kết của anh em không phải chỉ là việc lấy lại những gì đã bị thiếu sót. Khi thực sự có đức tin, đức cậy, và đức ái, sự canh tân ấy có nghĩa là sống trong tay Thiên Chúa, bất chấp những lầm lỗi, sai sót, và khuyết điểm. Đó là việc tái xác định sự trung thành của chúng ta. Canh tân sự cam kết nghĩa là làm sống lại sự trung thành của chúng ta đối với những gì Thiên Chúa muốn về chúng ta: có nghĩa là diễn tả tình yêu chúng ta bằng những hành động.7
Chúng ta hãy nài xin Cha Thánh giúp chúng ta chu toàn thánh ý Chúa trong mọi sự. Chúng ta hãy xin ngài cho chúng ta biết cách sống những lời cam kết của chúng ta một cách vui tươi và không tính toán. Gương sáng của chúng ta sẽ soi cho nhiều người nhìn thấy con đường đích thực để về thiên đàng.
Sự trung thành với ơn gọi của Thánh Giuse.
Hãy đến, hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín! Hãy vào hưởng sự vui mừng của Chủ ngươi!8 Thánh Cả Giuse đã được nghe những lời trong Ca Hiệp Lễ hôm nay, khi ngài đến thiên đàng. Một ngày kia, Chúa cũng sẽ nói những lời hồng phúc này với từng người chúng ta nếu chúng ta biết kiên trung trong ơn gọi Kitô hữu. Điều này sẽ xảy đến, mặc dù chúng ta có nhiều va vấp và sa ngã, bởi vì chúng ta sống khiêm nhượng và có can đảm bắt đầu lại.
Trung thành với Chúa là điều đem lại ý nghĩa cho cuộc đời, cho dù chúng ta ở tuổi nào hoặc trong những hoàn cảnh nào đi nữa. Chúng ta biết hạnh phúc đời này của chúng ta tùy thuộc vào đức tin. Thánh Cả Giuse đã gặp nhiều gian nan, nhưng ngài luôn cậy trông vào sự trợ giúp của Thiên Chúa. Ngài đã không trốn chạy ơn gọi của mình. Đời sống của ngài là một sự dấn thân tận tuyệt để phục vụ những điều ngài đã được mời gọi? Là bạn của Đức Mẹ, là cha hợp pháp của Chúa Giêsu… Ngài đã hiến đời mình để chăm sóc các đấng, ân cần chu toàn ơn gọi – sứ mạng mà ngài đã được mời gọi. Là một con người hiến thân để không còn thuộc về mình, Thánh Cả Giuse đã không còn quan tâm đến bản thân ngay từ giây phút được sứ thần linh báo trong một giấc mơ đầu tiên ấy, Thánh Cả đã chu toàn trọn vẹn những chương trình Thiên Chúa dành cho ngài. Tiếp nhận Đức Maria làm bạn, ngài đã bắt đầu sống cho những đấng ngài được an bài để chăm sóc. Thiên Chúa đã ủy thác cho Thánh Cả gia đình của Người, và Thánh Cả đã không làm Thiên Chúa phải thất vọng. Chúa Giêsu đã tìm được sự nâng đỡ nơi ngài, và ngài đã kiên trung trong mọi giây phút.9 Thiên Chúa cũng nhờ cậy chúng ta nhiều điều lớn lao. Chúng ta đừng để Người phải thất vọng.
Chúng ta hãy thưa với Chúa rằng chúng ta cũng muốn trung thành với những gì Người muốn về chúng ta, giống như Thánh Cả Giuse trong cuộc đời của ngài. Chúng ta hãy xét mình để có thể trung thành hơn nữa trong đời sống cá nhân, trong công việc tông đồ, và trong cuộc sống nghề nghiệp của chúng ta hay không.
 Ơn bền vững đến cùng.
Lạy Cha, với lòng mến vô vị kỷ, Thánh Cả Giuse đã săn sóc Con Cha, sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria. Ước chi chúng con cũng được phụng sự Cha bên bàn thờ Cha với tâm hồn trong sạch.10
Chúng ta đã chuẩn bị mừng ngày đại lễ này bằng việc dùng bảy Chúa Nhật dâng kính Cha Thánh Giuse. Đây là thời điểm tốt cho chúng ta suy tư giáo huấn thánh của Thomas về ơn gọi Chúa ban: Với những ai được mời gọi làm việc cho Người, Thiên Chúa ban sự chuẩn bị và những ân sủng cần thiết, để họ sẽ trở thành những khí cụ lý tưởng cho công việc ấy.11 Sự tín thành của Thiên Chúa được thể hiện qua muôn vàn cách thế để giúp đỡ chúng ta chu toàn những sự cam kết của chúng ta. Thánh Giuse đã mau chóng đáp lại vô vàn ân sủng của Chúa mà ngài đã được lãnh nhận.
Chúng ta hãy thường xuyên suy tư trong giờ cầu nguyện, để xác tín rằng Thiên Chúa sẽ không bao giờ bỏ mặc chúng ta. Người chờ đợi sự đáp ứng trưởng thành của chúng ta, cho dù chúng ta còn trẻ, đã lớn khôn, đã cao niên, trong những lúc vui tươi hoặc những khi u buồn.
Có thể có những thời gian, có khi rất lâu, chúng ta không cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa. Chúng ta không cảm thấy được cuốn hút đến với Chúa, bởi vì chúng ta chứa đầy cái tôi của mình. Trong tình trạng này, việc trung thành với Thiên Chúa đòi chúng ta phải có sự hồi tâm. Sự trung thành đòi phải có nỗ lực cá nhân để vượt thắng thói ích kỷ và bắt đầu một đời sống cầu nguyện.
Thiên Chúa muốn chúng ta sống tràn đầy tình yêu, tỉnh thức, và nhiều sáng kiến. Tâm hồn của Cha Thánh Giuse luôn luôn sống động trong niềm hân hoan, ngay cả giữa những gian truân thử thách. Chúng ta hãy tin chắc rằng con đường đến với Thiên Chúa của chúng ta cũng mới mẻ và lạ lùng như chính tình yêu vậy.
Hôm nay, chúng ta hãy nài xin Cha Thánh Giuse ban cho chúng ta được tinh thần trẻ trung của ngài. Chúng ta cũng xin ơn này cho những người chung quanh, để họ cũng tìm thấy một con đường để đến với Chúa Giêsu.
Nguồn tin: dongcong.net

0 nhận xét: