Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

Hãy theo Ta



"Ta không đến để kêu gọi những người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi." (Mc 2,17)

Nhà điêu khắc Donatello, một hôm từ chối không sử dụng khối đá cẩm thạch vì nó bị rạn nứt. Người ta mang khối đá này đến cho điêu khắc gia nổi tiếng Michel-Angel.
Xem xét khối đá, Michel-Angel cũng thấy những vết rạn nứt đó. Nhưng ông lại coi đó là một thách thức cho tay nghề của mình. Ông nhận khối đá và ra công đẽo gọt. Nhờ đó mà thế giới mới có được bức tượng vua Davit, một công trình nghệ thuật sáng giá nhất từ trước tới nay.

Lời Chúa hôm nay thuật lại việc Ðức Giêsu chọn gọi Matthêu làm môn đệ, một kẻ thu thuế, bị liệt vào hàng tội lỗi. Matthêu cũng giống như khối đá cẩm thạch bị rạn nứt, ông có rất nhiều tì vết: nào là bóc lột dân nghèo, tiếp xúc với người La Mã ngoại giáo nên thường xuyên bị coi là ô uế, phải loại ra khỏi hội đường.
Ðức Giêsu đã không nhìn ông với cái nhìn ấy, Người đã không khước từ, không phán đoán, không chê bỏ. Trái lại, Người chấp nhận ông với tất cả tội lỗi và tai tiếng nơi ông. Người không một chút do dự cho ông gia nhập vào Tông đồ đoàn, để huấn luyện ông trở thành môn đệ của Người, để ông trở nên một trong mười hai trụ cột của Giáo hội như Phêrô, Andrê, Giacôbê và Gioan...

Lời Chúa:  Mc 2,13-17

13 Khi ấy Chúa Giêsu đi dọc theo bờ biển, toàn dân đến cùng Người và Người giảng dạy họ. 14 Khi vừa đi qua, Người thấy ông Lêvi con của Alphê, đang ngồi nơi bàn thu thuế. Người bảo ông: "Hãy theo Ta". Ông liền đứng dậy theo Người. 15 Và xảy ra là khi Người dùng bữa tại nhà ông, nhiều người thu thuế và tội lỗi cùng đồng bàn với Chúa Giêsu và các môn đệ của Người, vì đã có nhiều kẻ theo Người. 16 Những luật sĩ và biệt phái thấy Người ngồi ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi, liền nói với các môn đệ Người rằng: "Tại sao thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi?" 17 Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo họ: "Những người khoẻ mạnh không cần gì đến thầy thuốc, nhưng là những người đau yếu. Ta không đến để kêu gọi những người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi".
 
Lạy Chúa Giêsu, Chúa biết chúng con đầy yếu đuối và cũng đầy bất toàn, xin ban cho chúng con ơn hoán cải, dám đổi thay những gì cần phải thay đổi, để chúng con được tự do theo Chúa và yêu Chúa nhiều hơn. Amen.

0 nhận xét: