Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

Ăn chay


"Sẽ đến ngày tân lang bị đem đi, bấy giờ họ sẽ ăn chay." (Mc 2,20)

Có một linh mục kể rằng: “Tôi còn nhớ quê tôi ở vùng Thái Bình, làng tôi thuộc làng chài lưới, đa số dân làng làm nghề đi biển, đánh bắt cá. Vào những ngày ăn chay, trước đó một ngày các người lao động trong làng đều kéo nhau ra biển thả lưới, họ gom tất cả những thu hoạch trong ngày, không cần bán buôn, chia nhau cùng “ăn chay kiêng thịt”. Họ cùng nghĩ ngơi vào ngày ăn chay, để thường thức tất cả những gì họ đánh bắt được. Và như thế, làng tôi có một ngày ăn chay thật huy hoàng, tất cả mọi người đều thoải mái và vui vẻ với nhau.

Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy ta về ý nghĩa của việc ăn chay. Ăn chay, trên hết đó là sám hối, là cầu nguyện, là bác ái. Chúa còn dạy, chay tịnh là cần thiết, nhưng phải đúng lúc, đúng nơi. Như trong tiệc cưới ai lại ăn chay? Và Chúa nói thêm “Khi tân lang phải cất đi khỏi họ, bấy giờ sẽ ăn chay”

Lời Chúa: Mc 2,18-22
18 Khi ấy, môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, họ đến nói với Chúa Giêsu rằng: "Tại sao môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, còn môn đồ Ngài lại không ăn chay?" 19 Chúa Giêsu nói với họ: "Các khách dự tiệc cưới có thể ăn chay khi tân lang còn ở với họ không? Bao lâu tân lang còn ở với họ, thì họ không thể ăn chay được. 20 Nhưng sẽ đến ngày tân lang bị đem đi, bấy giờ họ sẽ ăn chay. 21 Không ai lấy vải mới mà vá áo cũ, chẳng vậy, miếng vải vá sẽ rút lại mà kéo áo cũ, và chỗ rách lại tệ hơn. 22 Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, rượu sẽ làm vỡ bầu da, và rượu đổ, bầu da hư. Nhưng rượu mới phải để trong bầu da mới".

Lạy Chúa Giêsu, nếu chỉ chăm chăm lo giữ chay mà không có lòng nhân ái thì chay tịnh cũng vô ích, ăn chay mà không cầu nguyện thì cũng không đủ… xin Chúa giúp con biết ăn chay trong khiêm tốn, trong phục vụ và trong yêu thương.

0 nhận xét: