Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Động lòng thương



"Trông thấy bà, Chúa động lòng thương và bảo bà rằng: 'Đừng khóc nữa'." (Lc 7,13)

Ngày 7/9/2013 vừa qua, Đức thánh cha Phan-xi-cô I đã kêu gọi Giáo Hội toàn cầu cử hành Thánh lễ Mừng kính Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria là Đấng đã đem lại cho thế giới vị ‘Hoàng Tử Hòa bình’ là Đức Giê-su Ki-tô, và thực hành những việc đạo đức, bác ái, hy sinh để cầu nguyện cho hòa bình tại đất nước Syria. Tình cảnh chiến sự gây bao đau thương chết chóc ở Syria đã khiến tấm lòng người cha chung ‘chạnh thương’, và Ngài mời gọi, khơi dậy nơi các Ki-tô hữu sự ‘chạnh thương’ ấy. Đức Thánh cha đã làm một việc thực ý nghĩa theo tinh thần đức tin Ki-tô giáo – bởi vì yêu thương chính là ‘đồng phục đích thực của người Ki-tô hữu’. chúng ta có thể xét mình xem tình yêu của Đức Giê-su Ki-tô có còn là nhựa sống chan chảy nơi tâm hồn mỗi người, để chúng ta có đủ nhạy bén và rung động trước nỗi đau của con người, hay chúng ta đã bị cho thế giới nặng vật chất và ích kỷ làm cho chai lỳ xơ cứng trước những nỗi khổ đau của người anh em. Hoặc cũng có thể cuộc đời của ta cũng chất đầy những đau khổ: “Tôi thương người khác, nhưng ai là người thương tôi đây?!”  Hoặc cũng có thể khổ đau nhan nhản đầy dẫy trước mắt, mà ta nhìn thấy ‘nhiều quá hóa quen’ khiến tim ta không còn rung động, lòng ta không còn biết chạnh thương…

Lời Chúa hôm nay mời gọi con hãy biết chạnh lòng thương trước những nỗi đau khốn khổ của người anh em như xưa Chúa đã động lòng thương trước nỗi đau của bà góa thành Naim có đứa con duy nhất vừa mới mất. Bà không biết người đàn ông đúng ở cổng thành hôm ấy là Chúa Giêsu, Đấng có quyền năng cứu sống. Bà không ngỏ lời xin Chúa. Nhưng Chúa chạnh lòng thương, tự động Chúa lại gần và Chúa kéo bà ra khỏi cơn đau khổ.

Lạy Chúa, đã có lần vô tình hay hữu ý, chúng con làm ngơ trước những nỗi đau của người khác. Xin Chuá tha thứ cho hành vi thiếu bác ái của chúng con. Xin ban tặng cho chúng con trái tim của Chúa để chúng con biết cảm thông trước những thống khổ của tha nhân và mau chóng giúp đỡ trong khả năng của mình.

0 nhận xét: