Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Nén bạc Chúa trao

“Cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ riêng của mình đến mà giao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này năm nén, người kia hai nén, người khác nữa một nén tuỳ theo khả năng mỗi người.” (Mt 25,14-15)

Một người thợ mộc lớn tuổi chuẩn bị về hưu. Ông ta báo với chủ của mình ý định nghỉ làm để tận hưởng một cuộc sống nhàn hạ lúc về già. Người chủ lấy làm tiếc khi người công nhân tận tụy rời bỏ mình. Ông ta đề nghị người công nhân già  làm một căn nhà như một ân huệ cuối cùng. Người thợ mộc đồng ý. Tuy nhiên, ông đã chẳng còn nhiệt tình và thậm chí thiếu cả trách nhiệm trong công việc.

Điều này đã mang lại kết cục không may mắn  cho sự nghiệp của ông. Khi người thợ mộc hoàn tất căn nhà, ông chủ đến xem xét và trao cho ông chiếc khóa cửa và nói: “Đây là ngôi nhà của anh, tôi tặng anh đấy !”.

Thật bất ngờ! Và cũng thật xấu hổ! Nếu người thợ mộc biết là ông chủ  đang làm nhà cho mình, hẳn ông ta đã đầu tư công sức một cách hoàn toàn khác. Bây giờ thì ông phải sống trong căn nhà mà ông đã làm quấy quá cho xong.

Chúng ta có khác gì bác thợ mộc ấy. Chúng ta xây dựng cuộc đời mình cách cẩu thả, tùy tiện với tâm lý đối phó thay vì tích cực và chủ động làm cho nó thật tốt đẹp. Ở một vài thời điểm quan trọng trong cuộc đời, chúng ta không hề dốc hết sức lực để thực hiện mọi việc cho thật tốt. Thế rồi khi trông thấy tình trạng tồi tệ và nhận ra rằng mình đang sống trong căn nhà do chính tay ta dựng nên thì chúng ta cảm thấy bị sốc. Giá như được biết trước, hẳn chúng ta đã hành động khác đi.

Cuộc sống của mỗi người là một dự án “tự làm lấy”. Hãy sống cuộc đời cho đầy ý nghĩa. Đừng buông thả và dìm mình trong lười biếng và sa đọa. Hãy nhớ rằng: cuộc sống của bạn hôm nay là kết quả từ thái độ sống và những lựa chọn của bạn trong quá khứ. Cuộc sống của bạn ngày mai tùy thuộc vào thái độ sống và những lựa chọn của bạn ngày hôm nay.

Lạy Chúa, dù con chỉ nhận được một nén bạc, xin cho con biết quí trọng nén bạc Chúa trao và luôn kiên trì làm việc, để sinh lợi nhiều hoa trái cho Nước Chúa.

0 nhận xét: