Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Khốn cho các ngươi


Khốn cho các ngươi, những kẻ dẫn đường mù quáng(Mt 23,16)
Có một tu sĩ trẻ được bề trên cho xuống núi để hành hương. Giữa trưa hè nóng bức anh ta tìm đến một gốc cây để nghỉ chân. Không có sẵn gối, anh ta lượm lá cây và rơm rạ cuốn thành một chiếc gối để gối đầu.
Bên gốc cây có một dòng suối, một số cô gái trẻ đến đó lấy nước và nhìn thấy tu sĩ trẻ đang lim dim ngủ, họ mới nói nhỏ với nhau: xem kìa, người thanh niên này đã chọn con đường tu trì, thế mà anh ta lại không thể ngủ mà không có gối đầu.
Nói thế rồi những cô gái bỏ đi xuống suối lấy nước. Anh tu sĩ trẻ nghĩ thầm: những cô gái này có lý, và tức khắc anh ta quăng cái gối đi để chỉ nằm đầu trần.
Từ dòng suối đi lên, những cô gái liếc nhìn chàng tu sĩ trẻ và nói: thật là một chàng trai dễ thương, nhưng cũng thật đáng tiếc! anh ta đã quăng cái gối đi chỉ vì lời nhận xét của chúng mình. Quả thật, anh ta tìm cách làm vừa lòng chúng mình hơn là làm đẹp lòng Thiên Chúa của anh ta.
Lời Chúa trong Tin Mừng thánh Matthêu hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu lên án nếp sống của các biệt phái và luật sĩ, một nếp sống vụ hình thức bề ngoài. Họ là những thành phần ưu tú có đời sống giữ luật nghiêm ngặt, nên đối với xã hội Do Thái thời đó, họ là những người đạo đức. Chính vì thế, họ đã lôi kéo dân chúng sống theo cách giả hình, điều này, ngôn sứ Isaia đã từng cảnh tỉnh:  “Dân này chỉ đến gần Ta bằng miệng, tôn vinh Ta bằng môi, còn lòng chúng thì xa Ta lắm” (Is 29,13).
Nếp sống của người Kitô hữu phải là thực thi sự công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa đồng thời cũng chu toàn các bổn phận trần thế của mình cách chân thành.
Lạy Chúa, xin giúp con luôn có niềm tin vững mạnh vào Chúa, để tôn thờ Chúa không chỉ qua việc giữ luật đạo, nhưng còn với lòng mến Chúa cách chân thành. Được như thế, con mới xứng danh là người Kitô hữu, là người con của Chúa.

0 nhận xét: