Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Canh tân đời sống

Các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ tốt đẹp, nhưng bên trong đầy xương kẻ chết và mọi thứ dơ nhớp." (Mt 23,27)

Một hôm, Cha MƠ-RÂY (Murray) đang âm thầm đi trên một phố vắng vào lúc đêm khuya để mang Mình Chúa cho một bệnh nhân sắp chết. Khi đi tới một góc phố vắng, bỗng một tên cướp nhảy xồ ra chĩa súng về phía cha ra lệnh: "Đứng lại! Mau nộp tiền ra đây, nếu không tao bắn chết! "Cha Mơ-rây sợ hãi vội vàng mở nút chiếc áo khoác đang mặc và lấy ra một chiếc ví. Tên cướp trông thấy chiếc áo đen của giáo sĩ bên trong áo khoác, trên cổ có "côn" màu trắng, thì biết là linh mục. Hắn lập tức dịu dọng và ấp úng nói: Thưa cha, con rất tiếc vì con không biết là cha. Con thành thật xin lỗi cha. Xin cha vui lòng cất tiền đi". Bây giờ cha Mơ-rây mới hòan hồn trở lại. Ngài móc trong túi ra một gói thuốc lá và mời hắn một điếu! Nhưng thật bất ngờ! Tên cướp xua tay từ chối với lời giải thích như sau: "Xin cám ơn cha, con đã dốc lòng chừa bỏ thói hút thuốc lá trong Mùa Chay này !!!".

Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu tiếp tục tố cáo sự giả hình của các Luật sĩ và Biệt phái: "Khốn cho các ngươi, các ngươi xây đắp phần mộ các tiên tri, trang hoàng mồ mả những người công chính": Một mặt họ xây mồ cho các ngôn sứ để phản đối chuyện tổ tiên mình đã sát hại các vị ấy, nhưng mặt khác họ căm thù chính Chúa Giêsu là Đấng mà các ngôn sứ đã loan báo. Như thế, chẳng những “Cha nào con nấy”, mà còn tệ hơn tổ tiên họ nữa. Việc làm của họ “đong cho đầy đấu của cha ông” họ vì tổ tiên họ chỉ giết các ngôn sứ, còn họ thì giết chính Đấng Messia. (CGKPV)

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết khiêm tốn nhìn nhận những điều bất xứng của chúng con. Để chúng con can đảm lột bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới, con người của sự công chính và thánh thiện. Như lời thánh Phaolô dạy chúng ta: “anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện” (Ep 4,22.24).

0 nhận xét: