Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

Muốn nên hoàn thiện




"Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi." Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.” (Mt 9,22)

"Lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì?..." Lời thách thức này của Tin Mừng đã khiến cho một vị giáo sư trẻ tuổi bỏ một tương lai đầy hứa hẹn, bỏ tất cả để chỉ còn đeo đuổi một mục đích duy nhất trong cuộc đời: Đó là sự sống đời đời của chính mình và của người đồng loại.
 
Vị giáo sư trẻ tuổi đó chính là thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê, bổn mạng của các xứ truyền giáo.

Chưa tròn 25 tuổi, Phanxicô đã nổi tiếng như một giáo sư triết học tài ba tại đại học Paris. Giữa lúc danh vọng đang đến, Phanxicô Xaviê đa nhận được những lời thách thức trên đây từ người bạn thân là I-nha-xi-ô Lô-dô-la.

Không còn chống cưỡng lại với Lời Chúa, Phanxicô Xaviê đã đến Mong-mạc (Montmartre) để cùng với Inhaxiô sống đời khó nghèo, khiết tịnh và phục vụ tông đồ, theo những chỉ dẫn của Đức Thánh Cha.

Năm 1537, nghĩa là 3 năm sau khi đã tuyên khấn, Phanxicô lãnh chức linh mục. Từ I-ta-li-a, ngài sang Lis-boa của Bồ Đào Nha để lên đường đi truyền giáo Ấn Độ. Trong 10 năm ngắn ngủi, Phanxicô Xaviê đã rảo bước đi khắp nơi để đem Tin Mừng đến cho dân tộc Nhật Bản, Mã Lai và Ấn Độ. Cuộc sống của ngài là một chia sẻ cảm thông sâu xa với những ngời nghèo khổ nhất... Chưa đạt được giấc mơ đặt chân đến Trung Hoa và Việt Nam, thánh nhân đã qua đời trong kiệt sức, tại một hải đảo cách Hồng Kông 100 cây số. Bị những người lái buôn Bồ Đào Nha bỏ rơi trên bãi cát, thánh nhân đã qua đời trong sự trơ trụi nghèo nàn.

Lạy Chúa Giê-su, chàng thanh niên giàu có trong đoạn lời Chúa đã vì tiền mà không dám theo Chúa. Còn chàng thanh niên Phan-xi-cô Xa-vi-ê trong câu chuyện đã từ bỏ tiền tài, danh vọng để theo Chúa đến cùng. Xin Chúa giúp chúng con thấy vấn đề và dứt khoát chọn Chúa. Amen.

0 nhận xét: