Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

Theo Tiếng Lương Tâm

Lời Chúa: Thứ năm tuần 25 thường niên
Tiểu vương Hêrôđê nghe biết những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. (Lc 9,7)

Suy niệm: “Lương tâm cảnh cáo ta như một người bạn trước khi trừng phạt ta như một thẩm phán” (Vua Ba Lan Stanislas). Tiểu vương Hêrôđê lúc này đang bị “thẩm phán” lương tâm trừng phạt vì tội giết chết một ngôn sứ can đảm như Gioan Tẩy Giả. Nhà vua bị tội ác này ám ảnh đến nỗi khi nghe nói về danh tiếng của Đức Giêsu, ông liền cho rằng Gioan đã sống lại. Vâng theo tiếng lương tâm thúc dục, Gioan đã can trường khiển trách một ông vua loạn luân. Chiều theo lời xúi giục của phụ nữ, Hêrôđê đã giết chết một người vô tội. Ông tưởng rằng khi giết chết người tố giác tội mình, lòng ông sẽ yên hàn thảnh thơi. Thế nhưng, dù lời khiển trách bên ngoài của vị ngôn sứ đã bị dập tắt, tiếng lương tâm trong tâm hồn tiếp tục trừng phạt ông đêm ngày. 
Mời Bạn: Huấn luyện lương tâm ngay lành bằng cách vâng nghe theo tiếng lương tâm nhắc nhở, cảnh báo, thậm chí cả khi trừng phạt bạn. Khi bạn phớt lờ tiếng nhắc nhở, lời cảnh báo của lương tâm và cứ phạm tội, lương tâm của bạn sẽ ra chai lì, không còn đủ lực để nhắc bảo, hướng dẫn bạn nữa. 

Chia sẻ: Dư luận người khác phê phán và tiếng nhắc nhở của lương tâm, bạn quan tâm đến điều nào hơn? 

Sống Lời Chúa: Xét xem hiện nay tôi có điều gì sai trái và đang được lương tâm tiếp tục cảnh báo hay trừng phạt, tìm cách sửa đổi theo lời nhắc nhở này. 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con thành thật xin lỗi Chúa, vì khi phạm tội, chúng con nhắm mắt bịt tai chạy theo bản năng, không quan tâm gì đến tiếng lương tâm nhắc nhở dạy bảo. Xin cho chúng con luôn vâng theo tiếng lương tâm như Lời dạy bảo của Chúa.

Nhóm Biên Soạn suy niệm Lời Chúa

0 nhận xét: