Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Ngôn sứ là vậy đó


Lời Chúa: Thứ hai tuần 22 thường niên
“Vua Hêrôđê nể sợ ông Gioan vì biết ông là người công chính thánh thiện.”(Mc 6,20) 

Suy niệm: Trong thân phận một ngôn sứ, Gioan Tẩy Giả kết thúc cuộc đời với bản án tức tưởi: chết do lời hứa danh dự hão của một ông vua mê đắm quyền lực và tửu sắc, do sự “thù vặt” của một phụ nữ. Thật đau thương! Tại sao người công chính lại trả giá đắt như vậy? Thưa, bởi vì ông là ngôn sứ của Thiên Chúa. Một ngôn sứ luôn phải chỉ ra những bất công, sai lầm của thời đại, kể cả của những thế lực vua chúa quan quyền. Vì thế, cái chết bất công là điều không tránh khỏi. Ông là hình ảnh báo trước Đức Giêsu, Đấng đến sai ông, Đấng cũng bị nộp, bị giết chết cách bất công. Ơn gọi làm ngôn sứ là vậy đó: chúng ta có thể bị thua thiệt trước mặt người đời, nhưng được vinh dự lớn lao là được trở giống như Đức Giêsu, Thầy của mình.
Mời Bạn: Nhiều người hôm nay chống lại luật hôn nhân một vợ một chồng, sự chung thủy trọn đời mà Giáo hội vâng lời Chúa truyền dạy. Người ta có thể tức tối Giáo hội giống như bà Hêrôđia ghét Gioan, vì Giáo Hội đang trung thành sống vai trò ngôn sứ của mình. Bạn và tôi hãy xây dựng Giáo Hội bằng cách dám sống ơn gọi làm ngôn sứ giữa đời.

Sống Lời Chúa: Ngôn sứ là người dám sống theo Lời Chúa, dù Lời này trái ngược với dòng đời. Xét mình để nhận ra tôi đang sống theo sự hướng dẫn của Lời Chúa hay theo những châm ngôn “khôn lỏi” của thế gian.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, nhiều lúc con muốn sống theo sự “khôn lỏi” của lời người đời, để được yên thân. Xin cho Lời Chúa thấm nhập vào cung cách sống của con, để dù chịu thiệt thòi, con vẫn tin rằng chỉ có Lời Chúa mới ban cho con sự sống đời đời. Amen.

Nhóm Biên Soạn suy niệm Lời Chúa

0 nhận xét: