Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

Giúp trẻ thích nghi nhanh với môi trường mới

Theo VTC
Trẻ em cần được rèn luyện sớm về khả năng thích nghi với môi trường xung quanh, trong đó có cả môi trường quan hệ với người thân, bạn bè, thầy cô…
Khi vào một ngôi trường mới, không phải tất cả mọi đứa trẻ đều dễ dàng giao lưu, tương tác với những người bạn mới. Đây chính là lúc vai trò của cha mẹ để cung cấp hành trang cho khả năng tương tác, giao lưu của trẻ.
Rèn luyện khả năng thích nghi tốt ở trẻ cũng là giúp trẻ phát triển lành mạnh
Khả năng tương tác, giao lưu của trẻ với người bạn mới phụ thuộc vào tính cách của mỗi trẻ. Nếu một đứa trẻ khó khăn khi giao tiếp, tương tác với bạn bè, thầy cô, có một số cách mà cha mẹ có thể làm để giúp trẻ.
Theo bà Efriyani Djuwita, Giảng viên Khoa Tâm lý học, Đại học Indonesia thì cha mẹ có thể trao đổi giáo viên của trẻ về sự khó khăn trong giao tiếp, thích nghi của trẻ với bạn bè, thầy cô. Bằng cách đó thầy cô giáo ở trường có thể có phương pháp hợp lý để giúp trẻ giao tiếp với môi trường xung quanh.

Rèn luyện ở trường học

 Trò chuyện nhiều hơn với trẻ khi trẻ ở trường về để theo dõi sự tiến triển của việc thích nghi
Cha mẹ có thể cung cấp các thông tin tham khảo về trẻ cho các giáo viên, và những gì họ nên làm để giúp đỡ trẻ em có sự giao lưu xã hội. Vì vậy, trẻ có thể giao lưu một cách tự nhiên trong môi trường đầy sự hỗ trợ mà không cảm thấy bị áp lực và bắt buộc. Bằng cách đó, trẻ trở nên thân quen, gần gũi và thoải mái khi giao tiếp với bạn cùng lớp.
Ví dụ, hãy yêu cầu trẻ em tương tác với những người đã quen. Có thể con bạn sẽ dễ dàng tương tác với một người bạn mà trẻ biết hơn là những người khác.

Dần dần hãy giới thiệu con bạn với các bạn bè khác, những người mà trẻ biết khi vào trường mới.
Rèn luyện ở nhà
Sau khi ở trường về, cha mẹ nên tìm hiểu câu chuyện của con ở trường học ví dụ như bầu không khí lớp học thế nào. Hỏi xem trẻ quen những bạn bè nào ngồi cùng bàn? Tên bạn là gì… Chú ý hướng trẻ đến những điều tích cực bằng những từ ngữ khen ngợi trẻ và bạn bè, cô giáo của trẻ, tạo hứng thú và niềm vui cho trẻ về môi trường mới. Khuyến khích trẻ nói về trường học của mình bằng những gợi ý cụ thể.
Khi con trẻ tỏ ra chưa quen với những người bạn mới, hãy khuyến khích trẻ ngày tiếp theo hỏi xem các bạn ở lớp tên gì, ví dụ lớp trưởng, lớp phó tên gì, cô giáo tên gì, hay các bạn ngồi cùng bàn… Cha mẹ cần tích cực giúp trẻ thiết lập mối giao tiếp cởi mở càng sớm càng tốt đối với trẻ đang thích nghi với môi trường mới.

 

0 nhận xét: