Thứ Tư, 17 tháng 8, 2011

Lòng tốt của Thiên Chúa

Lời Chúa: Thứ tư tuần 20 thường niên

“Chẳng lẽ vì thấy tôi tốt bụng mà bạn đâm ra ghen tức?” (Mt 20,15) 

Suy niệm: Việc ông chủ trả lương cho người đến làm từ đầu ngày bằng với những kẻ đến làm vào “giờ thứ mười một” (năm giờ chiều) xem ra không hợp với lẽ công bằng. Nhưng ông chủ không đặt lẽ công bằng ở đây, vì khi bảo những người thất nghiệp đứng ngoài đường vào làm vườn nho cho ông là ông xử sự vì lòng tốt - để họ có của nuôi gia đình. Người tốt bụng lắm khi cũng bị ghét vì sự ghen tị của người khác như vậy. Thông thường lòng ghen tỵ xuất phát từ chỗ cảm thấy mình bị đối xử thiệt thòi hơn kẻ khác. Một người anh ghen tỵ với người em vì nghĩ rằng cha thương mình ít hơn đứa em. Còn người cha thì muốn đứa em được yêu hơn một chút vì nó sinh sau đẻ muộn. Thực ra ông muốn tốt cho cả hai mà thôi.

Mời Bạn: “Cứ yêu rồi muốn làm gì cũng được” (Thánh Âu-cơ-tinh). Chỉ khi bạn thành tâm muốn yêu người và cảm thấy mình được thương mến, bạn mới có thể vượt qua những suy đoán ích kỷ và xử sự cách yêu thương. Còn khi bạn cứ đòi công bằng thì bạn luôn cảm thấy mình là kẻ thiệt thòi. Do đó, luật yêu thương vượt trên luật công bằng, và yêu thương mới là đích điểm của mọi ý nghĩ, hành vi của chúng ta.

Chia sẻ: Để có công bằng cần phải có tình yêu. Và khi có tình yêu thì người ta sẽ dễ đối xử công bằng với nhau hơn.

Sống Lời Chúa: Tập xử sự với nhau như Chúa dạy là luôn làm cho kẻ thiệt thòi cảm thấy họ được thương yêu thực sự, chứ không phải được thương hại.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết đoán ý tốt cho người khác, và đối xử tốt với nhau, để nhờ đó, việc làm của con trở nên lời ca ngợi Chúa, là Đấng nhân hậu, từ bi. Amen.

Nhóm Biên Soạn suy niệm Lời Chúa

0 nhận xét: