Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

Tiệc cưới


“Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.” (Mt 22,10)
Một lần nọ, tôi nghe được mẫu đối thoại như sau:
- Lúc này sao "giấy báo thuế" đến liền liền. Rầu hết sức!
- Giấy báo thuế là gì?
- Là thiệp mời đi đám đó.
- Được nhiều người mời là niềm vinh dự chứ sao lại rầu.
- Biết vậy rồi, nhưng đâu phải đến ăn không rồi về được. Phải có bao thơ chứ. Mày biết không trong vòng một tháng mà có đến 5 cái thiệp mời. Hầu hết là những chỗ không thể bỏ được nên phải bấm bụng vay tiền để đi chứ làm sao có đủ !!!
Được mời dự tiệc là một niềm vinh dự. Vì niềm vinh dự ấy chúng ta phải chịu mất tiền và mất thời gian. Niềm vinh dự ấy lại tăng thêm cho chủ nhà khi những người được mời đi dự đầy đủ. Thế nhưng, thật là buồn cho chủ nhà khi tiệc đã dọn sẵn mà những người được mời chẳng thấy ai. Tâm trạng này phần nào phản ảnh tâm trạng của ông vua trong dụ ngôn Chúa Giêsu nói với chúng ta hôm nay: Nhà vua sai đầy tớ đi tận nhà những người được mời và dặn: "Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới! " (Mt 22, 4)
Lạy Chúa Giêsu, hàng ngày chúng con được mời đến tham dự bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể. Thế nhưng chúng con chẳng khác gì những người trong dụ ngôn “Tiệc cưới” hôm nay. Chúng con cũng viện hết lý do này sang lý do khác để từ chối tham dự bàn tiệc của Chúa.   
Chúa Giêsu rất muốn chúng ta đón nhận Người, vì đón nhận Người là đón nhận hồng ân Chúa Cha ban, là đón nhận chính Chúa Cha. Đó là lý do khiến Người mời gọi tha thiết: “Chính tôi là Bánh trường sinh, ai đến với tôi, không hề phải đói, ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” Tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.” (Ga 6, 35; 38). 
Xin Chúa giúp con ý thức tầm quan trọng của Lời Chúa và Thánh Thể để mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa. Xin cho con đừng bao giờ lìa xa Chúa và luôn biết tìm hạnh phúc trong việc yêu mến thực hành ý Chúa. Amen.

0 nhận xét: