Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Luật vì con người


"Trong ngày Sabbat, ai trong các ông có con lừa hay con bò rơi xuống giếng mà không lập tức kéo nó lên sao?"  (Lc 14,3)

Gilgal Zamir, người thanh niên 25 tuổi đã sát hại thủ tướng Do thái, ông Y. Rabin, khi bị toà án tại Tel Aviv kết án tù chung thân, chẳng những không để lộ bất cứ cử chỉ hối hận nào, mà còn tuyên bố : “Tất cả những gì tôi làm là cho Chúa, làm cho lề luật, làm cho dân tội Israel”. Thái độ của Gilgal Zamir đã khiến cho quan tòa nhận định: Gilgal Zamir có những khuynh hướng vị kỷ, nhìn thế giới chỉ dưới hai màu trắng đen mà thôi ; anh ta là sản phẩm của một nền giáo dục không quan tâm đủ đến những giá trị nhân bản và đạo đức cần mang lại cho người trẻ hiện nay. (Trích "Mỗi ngày một tin vui"

Câu truyện trên đây cho chúng ta thấy Gilgal Zamir là người rất tin tưởng nơi Chúa. Anh trung thành với lề luật, anh yêu tổ quốc. Anh mến Chúa nhưng anh thiếu một trái tim yêu thương, một trái tim biết rung động trước nỗi khổ đau của người khác. Những người Do Thái thời Chúa Giêsu cũng hành xử như vậy. Họ nhân danh lề luật để đàn áp và thống trị người khác. Thiếu bác ái, việc thi hành luật chỉ còn là cái xác không hồn và là những hành động mù quáng. Thế nên, Chúa Giêsu mới nói với những người Biệt phái: "Trong ngày Sabbat, ai trong các ông có con lừa hay con bò rơi xuống giếng mà không lập tức kéo nó lên sao?"  (Lc 14,3) 

Lạy Chúa Giêsu, Luật của Chúa là luật tình thương, Luật vì con người. Xin cho chúng con biết yêu mến Luật Chúa. Xin ban cho chúng con một trái tim yêu thương, trái tim biết rung động trước nỗi đau của tha nhân. Để khi thi hành luật, chúng con biết đem tình yêu vào trong luật đó. Amen

0 nhận xét: