Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Khốn cho các ngươi !


"Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào." (Lc 11,42.46)
Ngày xưa, ở Hàng Châu, có một người đi buôn cam. Anh ta khéo để dành cam lâu ngày mà không ủng. Lâu ngày mà vỏ vẫn đỏ hồng, trông tốt đẹp như vàng ngọc.
Đem ra chợ bán, thiên hạ tranh nhau mua. Ai thấy cam như vậy mà chẳng thèm ? Lưu Cơ tôi cũng mua một quả. Đem về nhà bóc ra, thì ôi, hơi thối xông lên mặt, múi thì xác xơ như bông nát. Tôi liền ra chợ lại, tìm gặp người bán cam trách móc :
- Anh bán cam cho người ta  để làm của cúng lễ, đãi tân khách, hay là chỉ để làm cho choáng mắt bên ngoài, đánh lừa thiên hạ ? Tệ thật ! Anh giả dối lắm .
Người buôn cam mỉm cười nói :
- Tôi làm nghề này đã lâu lắm để kiếm tiền nuôi thân. Tôi bán thì người ta mua. Chẳng ai nói năng gì cả. Chỉ có ông là kêu ca thôi. Thiên hạ giả dối nhiều, chẳng phải riêng gì một mình tôi. Ông thật không nghĩ cho đến nơi. Này thử xem, người đeo hổ phù, ngồi da hổ, hùng dũng, trông ra dáng quan lắm. Kỳ thực họ có giỏi được như Ngô Khởi, Tô Tẫn không ?  Người đội mũ cao, đóng đai dài, trông ra dáng quan văn lắm. Kỳ thực họ có được giỏi như Cao Dao, Y Doãn không ? Giặc nổi lên không biết dẹp, dân khổ không biết cứu. Quan lại tham nhũng không biết trừng trị. Pháp độ hỏng không biết sửa đổi. Ngồi không ăn lương, chẳng biết xấu hổ… Thế mà lúc ra ngoài công đường, đi xe ngựa, uống rượu ngon, ăn của lạ, oai vệ, hách dịch vô cùng !...

Đó, bề ngoài họ chẳng như vàng ngọc, mà bề trong lại chẳng hôi thối, và xác xơ, như bông nát là gì ? Sao ông không chịu xét những hạng người như thế, mà lại đi xét quả cam tôi ?
Bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Luca thuật lại việc Chúa Giêsu lên án những điều sai lạc của nhóm Pharisêu. 
Một là họ quan tâm đến việc nộp thuế thập phân về những rau cỏ tầm thường vốn không có ghi trong những bộ luật xưa mà lại bỏ quên những nhân đức rất lớn như công bìnhyêu thương.
Hai là họ khao khát danh dự nơi công cộng: “Thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng”.
Ba đó là chính cái bên ngoài không chê trách được của họ làm họ quên mất rằng cái bên trong hư đốn của họ sẽ làm cho người ta bị lây nhiễm. Chúa Giêsu dùng hình ảnh ngôi mộ bên ngoài đẹp đẽ, nhưng bên trọng là sự ô uế nặng nề. Điều đó chẳng những làm cho họ nên hư thối, mà còn là nguy cơ cho người ta mắc uế nếu giẫm đạp lên, nghĩa là đi theo con đường của họ: “Khốn cho các người! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay.”
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con biết vượt lên trên những điều chi li, nhỏ mọn không cần thiết trong cuộc sống hằng ngày để nhắm đến điều chính yếu hơn, đó là biết sống công bằng, bác ái, yêu thương như Chúa đã dạy.  
Xin cho con đừng ham thích những vinh d theo kiểu thế gian, mà hãy để cho Chúa làm cho mình được vinh dự bằng chính tình yêu của con dành cho Chúa trong mọi việc. 

Xin đừng để đời sống của con trở thành xấu xa khiến những người xung quanh phải “mắc uế”, nhưng biết trau dồi để tỏa rạng hương thơm nhân đức xuất phát từ chính tình yêu của con.

0 nhận xét: