Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Đáp lại tiếng Chúa


"Đức Giêsu chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ" (Lc 6, 13).

Cậu bé Sa-mu-en phụng sự Thiên Chúa và được thầy Ê-li trông nom. Một ngày kia, ông Ê-li đang ngủ, mắt ông đã bắt đầu mờ, ông không còn thấy nữa. Sa-mu-en đang ngủ trong đền thờ Thiên Chúa, nơi có đặt Hòm Bia Thiên Chúa. Thiên Chúa gọi Sa-mu-en trong đêm. Cậu thưa: "Dạ, con đây!" Rồi chạy lại với ông Ê-li và thưa: "Dạ, con đây, thầy gọi con." Ông bảo: "Thầy không gọi con đâu. Con về ngủ đi." Cậu bèn đi ngủ. Thiên Chúa lại gọi Sa-mu-en lần nữa. Sa-mu-en dậy, đến với ông Ê-li và thưa: "Dạ, con đây, thầy gọi con." Ông bảo: "Thầy không gọi con đâu, con ạ. Con về ngủ đi." Bấy giờ Sa-mu-en chưa biết Thiên Chúa, và lời Thiên Chúa chưa được mặc khải cho cậu. Thiên Chúa lại gọi Sa-mu-en lần thứ ba. Cậu dậy, đến với ông Ê-li và thưa: "Dạ, con đây, thầy gọi con." Bấy giờ ông Ê-li hiểu là Thiên Chúa gọi cậu bé vì cậu còn nhỏ. Ông Ê-li nói với Sa-mu-en: "Con về ngủ đi, và hễ có ai gọi con thì con thưa: "Lạy Thiên Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe." Sa-mu-en về ngủ ở chỗ của mình.

Thiên Chúa gọi như những lần trước: "Sa-mu-en! Sa-mu-en!" Sa-mu-en thưa: "Xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe". Thiên Chúa phán với Sa-mu-en: "Này Ta sắp làm một điều tại Ít-ra-en mà bất cứ ai nghe nói cũng phải ù cả hai tai. Ta sẽ thực hiện mọi điều Ta đã phán về nhà Ê-li, từ đầu đến cuối. Ta vĩnh viễn kết án nhà nó vì nó biết các con nó nguyền rủa Thiên Chúa mà đã không sửa dạy chúng."
Sa-mu-en ngủ cho đến sáng, rồi mở các cửa của Nhà Thiên Chúa. Sa-mu-en sợ không dám kể lại thị kiến cho ông Ê-li. Ông Ê-li gọi Sa-mu-en và nói: "Sa-mu-en, con ơi! " Cậu thưa: "Dạ, con đây! " Ông nói: "Người đã phán với con điều gì? Thầy xin con đừng giấu thầy." Sa-mu-en kể lại cho ông mọi điều, không giấu ông điều nào. Ông nói: "Người là Thiên Chúa. Xin Người cứ làm điều Người cho là tốt lành."
Sa-mu-en lớn lên. Thiên Chúa ở với ông và Người không để cho một lời nào của Người ra vô hiệu. Toàn thể Ít-ra-en biết ông Sa-mu-en được Thiên Chúa tín nhiệm cho làm ngôn sứ của Người.
Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu chọn các môn đệ và sai các ngài ra đi rao giảng Tin Mừng Nước Chúa. Chúa gọi đích danh từng người: Đó là ông Si-môn mà Người gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là các ông Gia-cô-bê, Gio-an, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn biệt danh là Quá Khích,16 Giu-đa con ông Gia-cô-bê, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt… 
Lạy Chúa, Chúa vẫn đang gọi từng người chúng con để cùng với Chúa lên đường rao giảng và làm chứng cho tình yêu của Chúa. Nhưng Chúa ơi! Sao chúng con thích đón nhận ân ban của Chúa mà lại ngại hy sinh vì Chúa. Chúng con thích xòe đôi bàn tay để nhận lãnh nhưng lại ngại trao ban. Chúng con thích cầm giữ hơn là bố thí ban ơn. Chúng con toan tính thiệt hơn. Chúng con vụ lợi. Xin tha thứ vì thói ích kỷ của chúng con. 

Xin Chúa cho chúng con có một tấm lòng quảng đại, mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa. Amen.

0 nhận xét: