Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

Giả hình


"Thật, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà(Lc 11, 39)

Một tu sĩ tình cờ thấy tu viện trưởng hôn lên má một thiếu nữ. Tu sĩ đó bực dọc và tức giận khi chứng kiến hành vi của vị tu viện trưởng. Lập tức, trở về tu viện, vị tu sĩ tập họp tất cả các tu sĩ trong tu viện lại, và thuật lại cho họ những gì mình vừa chứng kiến trên đường là bắt gặp tu viện trưởng đang hôn một thiếu nữ. Tất cả những tu sĩ trong tu viện cảm thấy bực tức với tu viện trưởng của mình. Cuối cùng, họ đưa ra kết luận như sau: "Tu viện trưởng của họ là một con người đạo đức giả, bất chính và là một kẻ tội lỗị"

Và khi tu viện trưởng về tới nhà, các tu sĩ trong tu viện trói ngài vào một cái cột và đánh cho nhừ tử. Khi vị tu viện trưởng không còn đứng nổi, thì các thầy quăng ngài vào ngục tối để cho đói khát. Các tu sĩ trong tu viện cũng quyết định trừng phạt người thiếu nữ đã để cho vị tu viện trưởng của mình hôn trên má. Khi tìm thấy thiếu nữ đó rồi, họ bắt cô đứng trước mặt và tra hỏi cô một cách thô lỗ, cộc cằn. Một tu sĩ giận dữ hỏi:

-      Có thật là tu viện trưởng đã hôn cô không?
-      Thiếu nữ trả lời: Thưa, đúng ạ!
-      Vị tu sĩ hỏi: Cô quan hệ với tu trưởng như thế nào?
-      Thiếu nữ: Dạ đó là anh trai tôi

Con người dễ rơi vào tình trạng đánh giá kết án người khác một cách vội vàng. Đã có biết bao người trở thành nạn nhân của những đánh giá vội vàng, thiếu suy xét đó và đã bị tổn thương nơi tâm hồn, cũng như chịu thiệt thòi nơi phẩm giá, thanh danh.

Lời Chúa hôm nay mời gọi con hãy duyệt xét lại cách thức và mức độ giữ đạo và hành đạo của mình. Ước gì con dần dần từ bỏ những cách giữ đạo hình thức, để đi vào chiều sâu của việc sống đạo với một lương tâm trong sạch, một tâm hồn quảng đại và ý hướng ngay lành. 

Xin Chúa giúp con giữ đạo không chỉ nơi hình thức bên ngoài ở các lễ nghi, nhưng điều quan trọng hơn là lòng yêu mến Chúa và yêu thương tha nhân. Amen.

0 nhận xét: