Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

Xét đoán



"Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng đoán xét để khỏi bị đoán xét." (Mt 7,1)

Đọc Tam quốc, ai cũng nhớ đoạn một lần Tào Tháo thua trận. Cùng một số tân  binh chạy đến một khu rừng vắng thì trời sắp tối. Tào Tháo và đám bại quân vừa đói lả vừa kiệt sức, tất cả lần theo ánh đèn đang leo lét phía xa xa, thì gặp được một nóc nhà. Sau nhiều đắn đo thận trọng, Tào Thào bèn trình bầy hoàn cảnh thật của mình và xin được tá túc qua đêm. Gia chủ vui mừng và lấy làm vinh dự được đón tiếp, rồi sau đó, cùng gia đình chọn nơi cho Tháo và tùy tùng nghỉ ngơi.

Đang nghỉ ngơi, Tháo chợt nghe : Trói nó lại. Tháo liền giật bắn cả người. Lại nghe tiếp : Giết nhỏ hay lớn. Có tiếng đáp lại : Giết lớn. Thế là Tháo lập tức vùng dậy và cùng với quân lính giết hết cả nhà gia chủ. Khi giết xong hết, mới té ngửa vì biết mình đã lầm lẫn ghê gớm. Thì ra, gia chủ đang cùng người nhà trói con heo lớn để giết thịt đãi khách, nhưng Tháo lại cho rằng, họ đang muốn trói và giết chính mình, nên đã ra tay trước. Một xét đoán sai lầm gây hậu quả kinh khủng.

Xin Chúa giúp con bỏ đi cái tôi ích kỷ của bản thân, sẵn sàng mở lòng ra với anh chị em con, quảng đại trao ban và yêu thương thật tình; để con không còn nhìn anh chị em con với ánh mắt xét đoán nữa.

Lời Chúa: Mt 7,1-5
1 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng đoán xét để khỏi bị đoán xét. 2 Các con đoán xét thể nào thì các con cũng bị đoán xét như vậy. Các con dùng đấu nào mà đong, thì cũng sẽ đong lại cho các con bằng đấu ấy. 3 Sao ngươi thấy cái rác trong mắt anh em, mà không thấy cái đà trong mắt ngươi? 4 Hoặc sao ngươi bảo anh em: "Ðể tôi lấy cái rác ra khỏi mắt anh", và này: cái đà đang ở trong mắt ngươi. 5 Ðồ giả hình, hãy lấy cái đà khỏi mắt ngươi trước đã, rồi ngươi sẽ thấy rõ để lấy cái rác ra khỏi mắt anh em ngươi".

0 nhận xét: