Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

Kiện toàn lề luật



"Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn." (Mt 5,17)
Thánh Pacôme khi còn ngoại đạo, đã đăng lính trong đạo binh Hoàng gia. Ngày kia các binh sĩ trong đơn vị của Ngài cực kỳ đói và khát sau khi đi bộ qua sa mạc dưới cái nắng chết người, vào thành Tebes ở Ai cập và có nhiều người chạy đến bên họ, cho họ ăn uống, cùng chăm sóc họ chu đáo, tận tình. Ngạc nhiên trước sự chăm sóc bất ngờ và kỳ lạ này. Pacôme hỏi những người tốt lành kia là ai?
Người ta trả lời Ngài: “đó là những Kitô hữu”.
Ngài bèn la lên: “một tôn giáo dạy người ta cứu giúp những kẻ khốn cùng hoàn toàn xa lạ với mình, là một tôn giáo chỉ có  thể đến được từ vị Chúa chân thật!”.
Sau biến cố này, Pacôme đã giã từ binh nghiệp và trở lại đạo Công giáo. Ngài trở thành một vị sáng lập các đan viện và là một vị Thánh lừng danh.
Đức Giêsu đã kiện toàn luật Cựu Ước, đặc biệt là Mười Điều Răn, bằng cách nội tâm hóa lề luật, đưa con người vào cái gì là cốt lõi của lề luật, đó là tâm tình yêu mến. Chính tâm tình mến Chúa yêu người ấy giúp con người đạt đến mức hoàn thiện như Cha trên trời.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa kiện toàn lề luật khi dạy con thi hành tất cả lề luật với tâm tình mến Chúa yêu người. Xin giúp con ghi nhớ và đưa tâm tình mến Chúa yêu người ấy vào mọi cung cách hành xử của con, với Chúa cũng như với người anh em chung quanh, trong phụng vụ cũng như trong đời thường mỗi ngày. Amen.

Lời Chúa: Mt 5,17-19
17 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tưởng Thầy đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Thầy không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. 18 Vì Thầy bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. 19 Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời".

0 nhận xét: