"Con Người đến không phải để được người ta
phục vụ, nhưng để phục vụ." (Mt 22,28)
Năm 1597 lệnh bắt đạo trên đất Nhật thật gắt gao. Chỉ
trong một tuần lễ, mọi cơ sở công giáo đều bị triệt hạ, giáo sĩ bị bắt gần hết,
giáo dân bị phân tán và khủng bố tàn tạ.
Tại vùng Odawara, Kamakura, người ta bắt được 2 linh
mục trẻ tuổi là Simauchi và Uzawa cùng nhiều ảnh tượng giải về Tokyo. Quan đại
thần Tsukamoto nhặt trong đống ảnh tượng một mẫu ảnh thật kỳ cục: người gì mà
để trái tim ra ngoài !
Tsukamoto là một nhà nho uyên bác có óc thực tế, thích
tìm hiểu. Ông cầm mẫu ảnh trái tim coi qua rồi vứt vào sọt rác, nhưng đến tối,
ông nhớ lại và nghĩ bức ảnh kỳ lạ kia hẳn có một ý nghĩa nào đó. Ông lượm lại
bức ảnh để trên bàn và suy nghĩ. Trời đã về khuya mà quan vẫn ngồi bất động một
mình với bức ảnh trước mặt. Mãi đến gần một giờ sáng, vị đại thần mới thở ra
nhẹ nhàng khoan khoái, tay cầm bút lông ghi dưới bức ảnh mấy chữ : “đối ngoại
hữu kỳ tâm - đối nội vô tâm giả”
Từ đó Tsukamoto đặt bức ảnh trái tim trên bàn làm việc
một cách kín cẩn. Một hôm có ông bạn tên Osaki đến chơi, thấy vậy hỏi:
- Thế nào, bạn lại thích ảnh tượng của bọn tà đạo rồi
sao ?
- Đứng về mặt chính trị của triều đình thì tôi không
dám phản kháng. Nhưng về mặt văn hóa và nhân đạo thì tôi rất thích bức ảnh này.
Phải chăng bức ảnh này đã nói lên chương trình và hành động cùng lối xử thế
tổng quát của Kitô giáo. Để ông bạn coi : đối với thiên hạ, tha nhân bên ngoài
thì ”Hữu Tâm”, còn với bản thân mình thì ”Vô Tâm”. Cho nên họ mới vẽ trái tim
để ra ngoài... Nghĩa là phải đem hết trái tim của mình mà phục vụ xã hội, giúp
ích cho đời ; còn về phần mình thì hy sinh xả kỷ, đừng bao giờ lo riêng cho
mình, phải diệt cái ngã vị kỷ. Đem hết trái tim ra giúp đời giúp người. Nội bức
ảnh nầy tôi thấy đầy đủ hơn cả cái học Từ Bi của Phật, khoan dung hơn cái Nhân
Thứ của Khổng, cao siêu hơn cái Vô Ngã của Lão, mạnh mẽ hơn cái học Dũng thuật
của Thần Đạo Nhật bản vậy. Một tôn giáo dạy phụng sự nhân loại, yêu thương mọi
người, còn bản thân mình thì không màng tới, không quan tâm đến tư lợi, thì quả
là ngay chính của Thiên hạ vậy. Osaki cảm phục sự diễn đạt của bạn. Không ngờ
Đạo công giáo lại hàm chứa một triết lý nhân sinh cao siêu như vậy. Từ đó hai
ông trở nên những người bạn chí thân và đã âm thầm nhận phép rửa tội, đồng thời
vận động triều đình thả hai linh mục. (Trích ”Phúc”)
Theo lẽ thường, con người
thích người khác phục vụ mình hơn là phục vụ người khác. Tin Mừng hôm nay, thánh
Matthêu kể cho chúng ta câu chuyện bà mẹ ông Giacôbê và Gioan xin Chúa Giêsu
cho hai người con của bà, một người ngồi bên hữu, một người ngồi bên tả. Việc
làm này gợi lên cho chúng ta về xu hướng của con người trong mọi thời đại, khi
làm một việc gì thì thích được người khác vinh danh, muốn được quyền cao chức
trọng trong xã hội, thích người khác phục vụ mình hơn là phục vụ tha nhân.
Xin Chúa giúp con sống Lời
Chúa truyền dạy: "Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để
phục vụ.", là biết mở rộng tấm lòng, bớt đi chút thời
gian, cũng như vật chất, tích cực tham gia các công việc của nhà Chúa, khiêm
tốn phục vụ tha nhân trong tinh thần bác ái yêu thương.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét