Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Anh em thật có phúc



Các môn đệ hỏi Đức Giêsu: “Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ?” Người đáp: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không.(Mt 13,10-11)
Joshua là cố vấn rất khôn ngoan cho nhà vua, nhưng ông có khuôn mặt xấu xí. Công chúa sinh lòng ghen tị với Joshua vì ông được cha nàng quan tâm hơn, nên tìm cách hạ nhục ông. Một hôm, công chúa hỏi móc ông:
-      Nếu ông khôn ngoan hãy nói cho ta biết tại sao Thiên Chúa lại chọn chứa sự khôn ngoan vô giá trong cái “gáo” xù xì ấy.
-      Thưa công chúa, thế cha của công chúa có rượu không?
-      Ta nghĩ mọi người trên thế giới này đều biết cha ta có nhiều hầm đầy rượu hảo hạng trên xứ sở này. Sao ông lại ngu ngốc thế?
-      Vậy cha công chúa cất rượu ở đâu?
-      À, trong những cái vò đất rất to.
-      Vò đất ư?
Joshua phá lên cười sặc sụa cho tới khi công chúa nổi nóng quát lên. Joshua nói:
-      Xin thứ lỗi, bởi vì tôi ngạc nhiên quá, một người tiếng tăm như cha công chúa mà lại dùng thứ đồ đựng ấy. Ngay cả các nông dân kia cũng giữ rượu trong vò đất. Tôi cứ ngỡ rượu của hoàng cung phải được giữ trong bình nào sang trọng hơn chứ, như bình vàng, bình bạc chẳng hạn.
Nói rồi, ông cúi chào và bỏ đi.
Tức khắc, công chúa xuống hầm rượu bảo viên tổng quản đổ tất cả rượu trong các vò đất vào các bình vàng, bình bạc.
Không bao lâu sau đó, nhà vua mời quần thần đến dự tiệc và thết đãi rượu hảo hạng của mình. Các thực khách nhấp rượu và ai nấy đều nhăn mặt. Rượu đã hóa chua lèm.
Vua bối rối gọi viên tổng quản đến hỏi nguyên do tại sao. Viên tổng quản bẩm sự thật và công chúa bị vua cha mắng một mẻ đích đáng.
Sau bữa tiệc, công chúa chạy đến phòng Joshua và quát:
-      Tại sao ông lừa tôi đổ rượu ở vò đất vào bình vàng bình bạc?
-      Tôi thành thật xin lỗi, thưa công chúa, chắc có lẽ bây giờ công chúa đã hiểu vì sao đôi lúc Thiên Chúa thích bỏ cái khôn ngoan vào những đồ đựng xấu xí. Khôn ngoan giống như rượu, nó được bảo quản tốt nhất trong những cái vò tầm thường.
Các môn đệ theo Chúa là những người tầm thường, bất toàn, nhưng các ngài có tâm hồn khiêm tốn và đơn sơ, luôn biết lắng nghe và đón nhận Lời Chúa truyền dạy.
Chúa rất thích những tâm hồn khiêm nhường và đơn sơ. Cũng như bình rượu chỉ ở trong vò đất nó mới trở nên rượu ngon và giữ rượu được lâu.

Để hiểu được Lời Chúa, đòi hỏi mỗi người chúng ta cần phải có tâm hồn rộng mở và ước muốn tìm hiểu. Những người không tin Chúa vì lòng họ khép kín nên họ có tai mà như không nghe, có mắt mà như không thấy.

Lạy Chúa Giêsu, con thật có phúc được làm con Chúa nhưng đôi khi con cũng rơi vào tình trạng như những người không tin biết Chúa, có tai mà vẫn không nghe, có mắt mà vẫn như mù.
Xin giúp con trở nên đơn sơ, bé nhỏ, nhờ đó con dễ nghe tiếng Chúa nói, dễ thấy Chúa hiện diện trong đời sống hằng ngày.

0 nhận xét: