Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Hạt cải và nắm men



"Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được." (Lc 13,19)

Một buổi chiều nọ, người kia lấy cây nến nhỏ từ trong hộp ra và leo lên tầng tháp cao. Cây nến hỏi : Chúng ta đi đâu ? Đi lên cao hơn để chỉ đường cho tàu bè vào cảng. Nhưng tôi nhỏ bé thế này làm sao tàu bè thấy được ? Chỉ cần ngươi cứ cháy sáng thôi, còn mọi việc ta lo.Tới đỉnh tháp, người nọ đặt cây nến vào trong một cái đèn có ghép những tấm kính phản quang. Nhờ đó, ánh sáng lan tỏa và mọi tàu bè đều thấy. Chúng ta cũng là cây nến trong tay Thiên Chúa. Chỉ cần ta cháy sáng, còn kết quả là ở Thiên Chúa

Bài Tin Mừng hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta suy niệm hai dụ ngôn về Nước Trời: hạt cải và nắm men. Dụ ngôn hạt cải, Chúa nhấn mạnh đến chiều rộng, từ hạt cải bé nhỏ trở thành cây to, đến độ chim trời có thể đến làm tổ được.  Dụ ngôn nắm men được đem trộn vào bột nhấn mạnh đến chiều sâu, tức phẩm chất của Nước Chúa: từ một chút men có thể làm dậy cả khối bột. Cả hai dụ ngôn đều nhấn mạnh đến sức mạnh nội tại của Nước Chúa, một sức mạnh chỉ được nhìn thấy bằng đức tin mà thôi.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con trở nên như hạt cải, nắm men, biết sống yêu thương, quan tâm đến mọi người nhất là những người đang gặp khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống, làm cho Nước Chúa ngày một hiện diện nhiều hơn nơi công sở, xóm làng và xã hội.

0 nhận xét: