Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Đèn được đặt trên đế



Đèn được đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng(Lc 8,16).

Chuyện kể rằng: Sau khi chiếm được thành Babylon rồi, Alexandre đem quân vào Ba Tư, Ngài đi với 1000 kỵ binh và một đội lục quân trang bị sơ sài. Vì khinh nguy hiểm, ngài không chuẩn bị, thành thử bị một trận rét cắt ruột ở trong hang núi. Rối ngài tới một vùng rét buốt quanh năm, nước đóng thành băng giá, quân sĩ của ngài tưởng chết rét đến nơi. Họ kinh ngạc nhìn những vùng tuyết giá mênh mông, không hề có dấu chân người, làm cho họ vô cùng khiếp sợ. Họ không chịu tiến bước, họ muốn quay trở lại, vì theo họ, tiến nữa sẽ chết hết.

Thấy lòng quân như vậy, Alexandre không hề tác oai mà cũng không hề phạt người nào. Ngài xuống ngựa, một mình đi bộ tiến lên giữa vùng băng tuyết. Những cận thần thấy rằng nếu bỏ ngài thì xấu hổ, cũng đành phải tiến lên. Kế đó, các tướng tá cũng bắt chước, và cuối cùng quân sĩ cũng tiến theo.

Lúc nào cũng đi đầu, nhà vua cầm đuốc phá băng, mở một con đường. Đến lúc đó, chẳng còn ai phàn nàn, ai cũng bắt chước ngài làm việc. Vì thế đội quân của Alexandre vượt được rặng núi cheo leo và tới một địa điểm có bóng người. Đội quân thoát chết: Đó cũng là nhờ ý chí cương quyết và lòng can đảm của Alexandre đại đế.

Lời Chúa hôm nay, qua hình ảnh chiếc đèn được đặt nơi cao tỏa chiếu ánh sáng, Chúa Giê su muốn nhắc nhở con phải có một cuộc sống gương mẫu để chiếu sáng trước mặt người khác, vì Chúa đã phán: “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối cho nó mặn lại?  Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. 14 Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được.” 

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con có đời sống gương mẫu để qua lời nói và việc làm, mọi người nhận biết con là con cái của Chúa.

0 nhận xét: