Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

Thánh Giuse, người đàn ông đích thực

Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như lời sứ thần Chúa dạy.” (Mt 1,24a)
Hôm nay Giáo Hội mừng kính thánh Giuse. Khi nói về thánh Giuse, Tin Mừng không ghi lại lời nói nào của ngài. Chỉ thấy ghi ngài lặng lẽ “làm theo lời sứ thần Chúa dạy”. Vậy mà ngài được gọi là “người công chính” (Mt 1,19). Nói như người thời nay, thánh Giuse là “người đàn ông đích thực”. Không “đích thực” sao được khi Giuse cao thượng đã không đứng lên tố cáo người bạn trăm năm của mình có thai trước khi thành hôn? Không “đích thực” sao được khi Giuse tinh tế âm thầm rời bỏ đi, không để Đức Ma-ri-a phải khó xử khi đối diện với mình? Hay khi ngài mưu lược xử lý tình huống nan giải để bảo vệ Con Thiên Chúa được vẹn toàn giữa trùng vây của quân lính Hê-rô-đê? Giuse quả là “người đàn ông đích thực” luôn thầm lặng mà vẫn hoàn thành mọi “sứ mạng bất khả thi” Thiên Chúa trao phó.
Lạy Chúa, thánh cả Giuse xưa một lòng phó thác trong bàn tay quan phòng của Chúa nhờ biết lắng nghe và vâng lời Chúa trong khiêm nhường. Xin cho chúng con cũng biết học theo Ngài mà trở nên một người con đích thực của Chúa, với tâm hồn biết đón nhận những điều Chúa dạy bảo trong cuộc sống hàng ngày. Amen.
Lời Chúa: Mt 1, 16. 18-21. 24a
Giacóp sinh Giuse là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Ðức Kitô. Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của bà là người công chính, không muốn tố cáo bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì Thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội". Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời Thiên thần Chúa truyền.

0 nhận xét: