Tại một xứ Hồi giáo, có một người đàn ông bị vua ra
lệnh treo cổ vì đã ăn trộm thức ăn của người khác. Như thường lệ, trước khi bị
xử, tội nhân được nhà vua cho phép xin một ân huệ. Kẻ tử tội bèn xin nhà vua :
- Tâu bệ hạ, xin cho thần được trồng một cây táo. Chỉ
trong một đêm thôi, hạt giống sẽ nảy mầm, mọc thành cây và có trái ăn tức khắc.
Đây là một bí quyết mà cha thần đã truyền lại cho thần. Thần tiếc là khi thần
chết đi rồi, bí quyết này sẽ không được truyền lại cho hậu thế.
Nhà vua truyền chuẩn bị mọi sự để sáng hôm sau người
tử tội sẽ biểu diễn trồng táo. Đến giờ hẹn, trước mặt vua và các quan văn võ,
tên trộm đào một cái lỗ nhỏ và nói
- Chỉ có người nào chưa hề ăn trộm của người khác mới
trồng được hạt giống này. Vì tôi đã lỡ ăn trộm nên không thể trồng được.
Nhà vua vẫn chiều lòng tên ăn trộm, nên quay sang nhìn
tể tướng. Sau một lúc do dự, vị tể tướng thưa :
- Tâu bệ hạ, thần nhớ lúc còn niên thiếu, thần cũng đã
có lần lấy của người khác. Thần nhận thấy không đủ điều kiện để trồng hạt táo
này.
Nhà vua đưa mắt nhìn quanh các quan văn võ đang có
mặt. Ông nghĩ may ra quan thủ kho trong triều là người nổi tiếng trong sạch có
thể đủ điều kiện. Nhưng quan thủ kho cũng lắc đầu từ chối và tuyên bố với mọi
người rằng ông cũng đã có lần gian tham trong chuyện tiền bạc.
Không tìm được ai, nhà vua mới định cầm hạt táo đến bỏ
vào lỗ. Nhưng ông cũng chợt nhớ ra lúc còn nhỏ ông đã có lần đánh cắp báu vật của vua cha.
Bấy giờ người tử tội mới chua xót lên tiếng :
- Tâu bệ hạ, các ngài là những người quyền thế cao
trọng, không thiều thốn điều gì. Vậy mà các ngài không thể trồng được hạt táo
này, chỉ vì các ngài cũng đã có lần lấy
của người khác. Còn hạ thần, một con người khốn khổ, chỉ vì lỡ lấy thức ăn của
người khác ăn cho đỡi đói, thế mà các ngài lại kết án treo cổ hạ thần.
Nghe thế, nhà vua và cả triều thần như xốn xang trong
lương tâm. Ông bèn ra lệnh phóng thích
người ăn trộm.
Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy
chúng ta: Tránh xét đoán nhau. Chúng ta đừng xét đoán nhau, vì khi xét đoán ai,
chúng ta dễ sai lầm, thiếu cái nhìn khách quan mà chỉ theo chủ quan của mình;
chúng ta không nhận thức đúng và hợp lý các sự việc, nên cũng khó có thể nhận
định đúng. Trái lại, chúng ta cần phải có cái nhìn quảng đại và biết tôn trọng
người khác; hãy luôn nhìn đến những điểm tốt của nhau.
Đối với các Biệt-phái và
Kinh-sư, cầu nguyện và ăn chay là hai tiêu chuẩn dùng để xét xử con người có
đạo đức hay không, và một cách gián tiếp, đánh giá người Thầy của các môn đệ
đó. Bằng một câu hỏi, họ đã xét xử và kết tội Chúa và các môn đệ của Ngài là
những người không đạo đức vì mê ăn uống. Họ nói với Người: "Môn đệ ông Gioan năng ăn chay cầu nguyện,
môn đệ người Biệt-phái cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống!"
Đức Giêsu trả lời:
"Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt
khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Sẽ có ngày chàng rể bị
đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay". Mục đích của việc ăn chay, theo
truyền thống của người Do-thái, là mong đợi Đấng Cứu Thế đến. Các môn đệ không
cần phải ăn chay vì họ đang có Chúa hiện diện giữa họ. Chàng rể là Chúa Giêsu
và khách dự tiệc là những môn đệ của Chúa. Sẽ có ngày Chúa Giêsu rời bỏ các môn
đệ, lúc đó họ sẽ ăn chay.
Lạy Chúa Giêsu, xin
giúp chúng con sửa đổi đời sống, biết cảm thông trước những thiếu sót của anh
em. Xin cho ánh mắt chúng con nhìn tha nhân trong yêu thương, tôn trọng trong
bao dung và tha thứ. Xin cho tình người chúng con luôn được chan hòa sự bác ái
và vị tha để mang lại hạnh phúc cho nhau, hơn là những sự hận thù và đầy đọa
làm khổ lẫn nhau.
Lời Chúa: Lc 5,33-39
33 Khi ấy, những người biệt phái và luật sĩ nói với Chúa
Giêsu rằng: "Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn chay và cầu nguyện, cả môn
đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của Thầy lại cứ ăn
uống?" 34 Người đáp lại rằng: "Các ông có thể
bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ
chăng? 35 Nhưng sẽ đến những ngày mà tân lang phải đem đi
khỏi họ, bấy giờ họ sẽ ăn chay trong những ngày ấy".
36 Người còn nói với họ thí dụ này rằng: "Không ai
xé miếng vải áo mới mà vá vào áo cũ; chẳng vậy, áo mới đã bị xé, mà mảnh vải áo
mới lại không ăn hợp với áo cũ. 37 Cũng chẳng ai đổ rượu
mới vào bầu da cũ; chẳng vậy, rượu mới sẽ làm vỡ bầu da, rượu chảy ra và bầu da
hư mất. 38 Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ
được cả hai. 39 Và không ai đang uống rượu cũ mà lại thèm
rượu mới, vì người ta nói: 'Rượu cũ thì ngon hơn' ".
0 nhận xét:
Đăng nhận xét