Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Mở lòng đón nhận chân lý



"Về phần các con, đã được cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết." (Mt 13,11)

Có hai người, cùng nhau đi phương xa. Họ dùng một con lừa để chở hành lý. Mê-hu là một tín hữu rất đạo đức, có lòng tin vào Chúa quan phòng, lúc nào ông cũng nói: "Thiên Chúa là Đấng tốt lành trong tất cả mọi sự". Nhưng Gia-kin lại là người rất cứng lòng tin. Ông ta rất bực mình mỗi khi nghe bạn ông nói những lời ca ngợi lòng thiện hảo của Thiên Chúa. Vừa lên đường được ít phút, ông ta đã cảnh cáo Mê-hu:
- Rồi đây anh sẽ thấy anh tin Chúa đến độ nào.
Trước khi mặt trời lặn, hai người đến một ngôi làng nhỏ. Họ gõ cửa hết nhà này sang nhà khác nhưng không ai cho họ trú ngụ qua đêm. Họ đành phải tìm đến một ven rừng. Bấy giờ Gia-kin mới thốt lên:
- Như thế này thì liệu Chúa của anh có tốt không?
Sáng hôm sau, hai người vào làng mua thức ăn, mới hay đêm hôm ấy một bọn cướp đã tấn công làng và vơ vét hết tài sản của dân. Lúc ấy Mê-hu mới giải thích cho Gia-kin:
- Giả như đêm qua chúng ta có nơi trú ngụ trong làng hẳn là đã không thoát khỏi tay bọn cướp. Bạn tin chưa? Trong tất cả mọi sự Thiên Chúa là đấng tốt lành.

Lời Chúa hôm nay là lời chúc phúc cho những ai biết mở lòng đón nhận chân lý. Họ chính là người có phúc vì đã nhận ra Chúa Giêsu đang đồng hành với họ. Họ là người có phúc vì tin vào Thiên Chúa và bước đi theo Ngài. Đức tin là con mắt để chúng ta nhìn xem Thiên Chúa. Đức tin giúp chúng ta nhận ra Thiên Chúa luôn hiện diện quanh ta để ta tin tưởng và phó thác nơi Ngài.

Lạy Chúa, xin mở lòng con để con biết đón nhận những điều Chúa dạy, để hạt giống mà Chúa gieo vãi được sinh hoa kết trái trong con mỗi ngày.

Lời Chúa: Mt 13,10-17
10 Khi ấy, các môn đệ đến gần thưa Chúa Giêsu rằng: "Tại sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ?" 11 Người đáp lại: "Về phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết. 12 Vì ai đã có, thì ban thêm cho họ được dư dật; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng bị lấy đi. 13 Bởi thế, Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ: vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết. 14 Thế mới ứng nghiệm lời tiên tri Isaia nói về họ rằng: "Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì. 15 Vì lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai, và nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho lành". 16 "Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. 17 Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe".

0 nhận xét: