Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Gx. Xây Dựng: Mừng 40 năm Linh mục cha chánh xứ

“Từ ngàn xưa Cha đã yêu con,
Cha gọi con giữa muôn người,
giờ đây con hân hoan bước lên bàn thánh…” 

Đã bốn mươi năm trong sứ vụ linh mục (28.04.1972 – 28.04.2012), từ ngày bước lên bàn thánh, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh đã thực sự dâng hiến trọn đời mình cho Thiên Chúa. 

Chiều 28.04.2012, vào lúc 17g Giáo xứ Xây Dựng, hạt Chí Hòa đã hân hoan tổ chức Thánh lễ tạ ơn mừng 40 năm hồng phúc Linh mục của cha chánh xứ. 

Đồng hiệp dâng Thánh lễ với cha chánh xứ, có sự hiện diện của cha cố Louis Cao Đức Thuận, cha Martinô Chu Quang Định (phụ tá Giáo xứ Gò Vấp), cha Phêrô Nguyễn Thành Tín (Dòng Đa Minh). Ngoài ra còn có quý soeur dòng Thừa Sai Bác Ái và dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Chí Hòa, và cùng khoảng 400 giáo dân trong Giáo xứ, cộng thêm có sự góp mặt của gia đình thân quyến từ quê nhà - giáo xứ Vinh Tân – Hàm Tân về chúc mừng ngài. 

Thánh lễ mở đầu với cuộc rước đoàn đồng tế từ cuối nhà thờ lên cung thánh. Hôm nay là ngày Giáo hội cầu nguyện cho Ơn Thiên triệu, trong đoàn rước có các em thiếu nhi với trang phục tu sĩ, làm cho buổi lễ thêm phần long trọng và đây cũng là thao thức của cha chánh xứ, với ước nguyện Giáo xứ ngày có thêm nhiều người biết hy sinh dâng mình cho Thiên Chúa. 

Đầu lễ, vị đại diện Hội đồng mục vụ giáo xứ đã có lời chúc mừng 40 năm hồng phúc Linh mục cha xứ: 
“Qua 40 năm trong sứ vụ linh mục, cha đã có trên 10 năm phục vụ cộng đoàn Giáo xứ Xây Dựng. Chúng con nhận thấy nơi cha hình ảnh quảng diễn nơi Chúa Kitô. Cha đã toàn tâm với Lời Kinh Thánh mà Chúa đã dạy qua việc bác ái mà cha đã thực hiện nơi cộng đoàn.” và để tỏ lòng tri ân, cộng đoàn đã tặng hoa, trao Phép Lành Tòa Thánh cho ngài.

Cha Louis Cao Đức Thuận, chủ sự đã có lời chúc mừng đến cha xứ. Cha Louis đã chia sẻ với cộng đoàn về tấm gương sống khiêm tốn và lòng bác ái của cha xứ. Ngài nói: “Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh là một linh mục sống khiêm tốn và có lòng bác ái, chắc chắn sẽ đem lại nhiều ơn ích cho giáo dân”. 

Trong phần giảng lễ, cha xứ đã chia sẻ với cộng đoàn về hình ảnh vị mục tử nhân lành. Chúa Giêsu là vị mục tử nhân lành tối cao, Ngài chăm sóc từng con chiên một, không bỏ rơi bất cứ con chiên nào, vì: “Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta. Chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ. Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh” (Edekien 34, 15-16).

Cuối Thánh lễ, cha chánh xứ đã có lời cảm ơn Quý cha đồng tế, quý soeur và tất cả cộng đoàn đã đến tham dự Thánh lễ và cầu nguyện cho ngài trong ngày kỷ niệm 40 năm hồng phúc linh mục.
Thánh lễ kết thúc lúc 18g30, cộng đoàn ra về trong niềm vui, ngợi ca muôn Hồng Ân mà Thiên Chúa đã ban tặng cho giáo xứ một vị mục tử tốt lành hết lòng vì đàn chiên. 

Hình ảnh Mừng 40 năm linh mục cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh



Bốn mươi năm, một chặng đường đủ dài với biết bao hồng ân mà Thiên Chúa đã tuôn đổ trên cha, để cha xứ thực hiện các sứ vụ mà Chúa đã giao phó. Trong công tác mục vụ, cha luôn sống và hướng dẫn cộng đoàn giáo xứ sống tinh thần hiệp thông trong Giáo Hội. 

Đối với Ơn Thiên Triệu trong giáo xứ, cha luôn cầu nguyện và có nhiều đóng góp để ngày càng có nhiều ơn gọi tu sĩ – linh mục trong giáo xứ. Đặc biệt cha thường xuyên viếng thăm và báo hiếu các linh mục hưu trí cũng như tri ân các cha tiền nhiệm.

Ngài cũng luôn quan tâm, giúp đỡ những người nghèo, những người cơ nhỡ trong xã hội. Trong 6 năm vừa qua, cha đã có nhiều sáng kiến và có những quan tâm thiết thực khi tổ chức chương trình Tiếp Sức Mùa Thi giúp đỡ các thí sinh nghèo vùng sâu vùng xa không phân biệt tôn giáo có điều kiện ăn ở tươm tất tại Giáo xứ. 

Cha thường tâm sự: “Tôi làm những việc nhỏ bé đó, vì luôn ghi nhớ lời Chúa Giêsu dạy: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy”. (Mt 25,40)

Tiểu sử cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh 

- Sinh ngày 05.05.1937 (Nhằm ngày Tết Đoan ngọ) tại Nghệ An
- 1955: Học trường Tư thục Tiến Đức - Phan Thiết
- 1958: Dạy học trường Ngô Đình Khôi - Phan Thiết
- 1959: Học Đệ Nhị tại Sài gòn (Đậu tú tài I và tiếp tục dạy học)
- 1960: Đậu Tú tài II tại Sài gòn
- 1961 - 1965: Dạy học tại Trường Vinh Tân – La gi - Hàm Tân
- 1965: Học Đại Chủng viện Xuân Bích – Vĩnh Long
- Ngày 28.04.1972: Chịu chức Linh mục
- 1972 – 1980: Giáo sư Tiểu Chủng viện Thánh Giuse Sài gòn
- 1980 – 1987: Làm việc tại Thư viện Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài gòn
- 1987 – 1997: Chánh xứ Nam Hải – Hạt Bình An
- 1998 – 2001: Chánh xứ Xóm Lách và Công Lý – Hạt Tân Định
- 2001 – Đến nay: Chánh xứ Xây Dựng – Hạt Chí Hòa 



Nguyễn Xuân Đại

0 nhận xét: