Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Thiên Chúa ở cùng chúng ta



Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” (Mt 1,22-23)
Ngày xưa, có một chú bé Phi châu tên là Emmanuel. Chú ta luôn luôn tò mò và hỏi thầy giáo vì muốn biết "Thiên Chúa nói bằng thứ tiếng nào?" Thầy giáo chỉ biết gãi đầu và nói: "Nói thật là thầy không biết". Sau đó Emmanuel đi hỏi các nhà trí thức trong làng nhưng họ cũng chẳng biết. Thế là chú ta càng lúc càng tò mò thắc mắc hơn, chú dạo quanh khắp vùng dò hỏi các bậc thức giả ở những làng khác, nhưng họ cũng chỉ biết lắc đầu mà thôi.
Tuy nhiên, Emmanuel vẫn tin chắc có người biết điều ấy. Vì thế chú lên đường đến những quốc gia và cả những đại lục khác để tìm tòi, nhưng ở đâu chú cũng chẳng nhận được câu trả lời.
Một đêm nọ sau khi bị kiệt sức vì đi quá nhiều nơi, Emmanuel đến được một ngôi làng nọ, tên là Bêlem. Chú cố tìm một chỗ nghỉ ngơi trong các quán trọ, nhưng tất cả các quán đầy người. Vì thế chú quyết định tìm một cái hang ngoài thành để trú đêm. Cuối cùng quá nửa đêm chú mới tìm được một cái hang. Nhưng khi bước vào hang, chú nhận ra chiếc hang đã có một đôi vợ chồng và một hài nhi đang trú ngụ.
Nhìn thấy chú, bà mẹ trẻ liền nói: "Hân hạnh đón chào Emmanuel, chúng ta đang mong chờ con".
Chú bé quá sửng sốt! làm sao bà này biết tên chú? Và chú càng ngạc nhiên hơn khi nghe bà ấy nói: "Đã từ lâu, con đi tìm kiếm khắp thế giới để hỏi xem Thiên Chúa nói bằng thứ tiếng nào. Giờ đây hành trình của con kể như đã đến đích, đêm nay chính mắt con đã thấy được Thiên Chúa nói bằng thứ tiếng nào. Ngài nói bằng "ngôn ngữ của tình yêu" "Thiên Chúa quá yêu thương thế gian đến nỗi đã yêu thương thế gian ban cho Con Một của Ngài” (Ga 3,16)
Trái tim Emmanuel trào dâng niềm xúc động, chú vội quỳ gối xuống trước hài nhi và mừng rỡ khóc lên. Giờ đây chú đã biết rằng Thiên Chúa nói bằng thứ tiếng của tình yêu, thứ tiếng mà mọi người bất cứ dân tộc hay thời đại nào cũng có thể hiểu được.
Và thế là Emmanuel ở lại đó vài ngày giúp đỡ Đức Maria và Thánh Giuse. Sau đó đến lúc chú phải chia tay để đi loan báo "Tin mừng" cho mọi người, đó là thứ ngôn ngữ Chúa dùng: Thiên Chúa nói bằng thứ tiếng của tình yêu.
Dù cho con người có chối bỏ tình yêu thương của Thiên Chúa, thì Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương con người, Ngài không bỏ rơi con người nhưng còn hứa ban Đấng Cứu Thế để cứu chuộc con người.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến và ở cùng chúng con. Xin cho mỗi người chúng con biết dành cho Chúa một chỗ xứng đáng trong tâm hồn để đón Chúa. Để được như vậy chúng con cần loại bỏ những thứ không cần thiết, những thứ ngổn ngang trong tâm hồn để qua đó, tiếng nói của Thiên Chúa cũng được vang vọng nơi trái tim của con người.

0 nhận xét: