Thứ Hai, 17 tháng 10, 2011

Thánh Luca, tác giả sách Tin Mừng

Thánh Luca được xem như tác giả quyển Phúc Âm thứ ba và quyển Công Vụ Tông Đồ. Theo truyền thống, ngài được sinh ra ở Antiochia, xứ Syrie trong một gia đình ngoại giáo. Theo Cl 4,14 ngài là lương y và đã chữa bệnh cho thánh Phaolô.

Về Phúc Âm, ngài lấy Phúc Âm thánh Máccô làm nền và sử dụng nhiều lưu truyền theo những nguồn gốc khác, nhưng tổng thể đều bị ảnh hưởng lấy con người của ngài.
Ngài nhấn mạnh đến lòng nhân từ của Thiên Chúa và tình yêu của Chúa Giêsu đối với người nghèo và tội nhân. Luca cũng nói về cầu nguyện và Chúa Thánh Thần nhiều hơn Mátthêu.

Trong Công Vụ Tông Đồ, với cái nhìn lịch sử và văn chương, ngài tường thuật những ngày đầu của Kitô giáo. Ngài đã sử dụng nhiều nguồn khác nhau, nhưng phần lớn, ngài ghi lại như nhân chứng, chỉ vì thánh Phaolô đã đem ngài theo trong cuộc truyền giáo lần thứ hai và thứ ba, nhất là trong cuộc du hành bị bắt giải về Rôma (X Cl 4,10-14 ; Plm 24 ; 2Tm 4,10).

Việc tôn kính thánh Luca đã có từ thế kỷ thứ 8.
Mừng lễ Thánh Luca, chúng ta hãy xin Chúa cho mỗi người trong chúng ta cũng biết cảm nhận được lòng nhân hậu và tình yêu Chúa trong cuộc đời mình. Để tình yêu ấy luôn được triển nở qua đời sống chúng tá của chúng ta.

Nguồn: tgpsaigon.net

0 nhận xét: