Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Giả hình


"Những điều quan trọng hơn trong lề luật thì các ngươi lại bỏ qua" (Mt 23,23)

Có một thầy tiến sĩ luật Do thái bị đi tù ở Rôma. Ông chỉ được ăn uống tối thiểu, nhằm mục đích kéo dài cuộc sống cho qua ngày. Thời gian trôi qua, thầy luật sĩ yếu dần. Cuối cùng, người ta phải mời một y sĩ đến khám. Y sĩ bảo rằng cơ thể ông bị thiếu nước.

Các sĩ quan cai ngục không hiểu nổi tại sao ông ta lại có thể thiếu nước. Bởi vì khẩu phần nước mỗi ngày tuy là tối thiểu, nhưng vẫn tương đối đủ cho một cơ thể. Thế là đám lính gác liền chú ý quan sát thầy luật sĩ một cách kỹ lưỡng hơn, xem ông ta làm gì với số nước ấy. Cuối cùng, người ta khám phá ra bí mật. Thầy luật sĩ ấy  đã sử dụng phần lớn số nước để rửa tay theo nghi thức tôn giáo trước khi cầu nguyện và ăn uống. Như thế ông ta chỉ còn lại rất ít nước để uống.

Lời Chúa hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu khiển trách những người Luật sĩ và Biệt phái vì cách giữ luật theo hình thức, mà không có lòng đạo đức. Họ tỏ ra mình thông thái và giữ luật tốt nên họ buộc người ta tuân giữ rất tỉ mỉ các điều luật, cụ thể về việc nộp thuế cũng như vấn đề thanh sạch. Chúa không chê trách họ tuân giữ luật Môisê, nhưng Ngài kết án họ là do sự giả hình, sự thiếu trung thực. Họ tỏ vẻ mình đạo đức nhưng tâm hồn đầy cướp bóc, tham lam, sống không có tình yêu thương.
 

Lạy Chúa Giêsu, chúng con thường đi tham dự thánh lễ, đọc kinh nhiều, nhưng lại ít quan tâm đến điều quan trọng trong luật, đó là: công bình và yêu thương. Do đó, trong đời sống thường ngày, chúng con còn nhiều tính xấu, nhất là sự ích kỷ, loại trừ nhau. Xin Chúa giúp chúng con biết thi hành đức công bình và yêu thương, để chúng con có thể gặp Chúa và đến được với tha nhân. Amen


0 nhận xét: