Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Ganh tị



Mấy người sau chót làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi, là những người đã làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt” (Mt 20,12)

Trời quá oi bức, cái quạt trong nhà thờ hôm nay lại trục trặc rồi. Nó vẫn quạt mát nhưng lại đứng lì một chỗ không quay xung quang được.

Một người lên xoay nó về phía mình. Chưa đầy hai phút một người khác lại lên và tiếp tục xoay nó. Thế rồi một lúc sau một người khác lại chạy lên. Bây giờ tiếng xầm xì nổi lên và người ta bắt đầu tranh chấp. Bỗng một người phía dưới lên tiếng: “Tốt hơn hãy tắt cái quạt máy đi!” và họ chỉ yên lặng sau khi quạt máy tắt hẳn.

Tôi suy nghĩ và tự hỏi: Tại sao đến với Chúa mà người ta vẫn còn tranh chấp ganh tỵ? Nhưng dường như cuộc sống con người thường như vậy. Khi tính ích kỷ đã lấn át, cái tôi ngự trị, người ta chỉ còn nghĩ đến mình, thu vén mọi lợi ích cho mình và quên đi mọi nhu cầu của tha nhân. (Sưu tầm)

Theo suy nghĩ của người Do Thái thì Nước Trời chỉ thuộc riêng về họ, họ không chấp nhận người ngoại cũng được quyền lợi của Nước Trời. Nhưng đối với Chúa, Nước Trời là phần thưởng hoàn toàn do lòng quảng đại của Chúa, chứ không do lòng đạo đức hay công nghiệp của con người. Ơn Chúa là do ân ban của Thiên Chúa ban xuống cho con người một cách quảng đại nhưng không, thế nên Chúa nói: “Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thỏa thuận với tôi một quan sao: cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn, tôi không có quyền được tùy ý sử dụng của cải tôi sao?”.

Lạy Chúa, đôi khi chúng con cũng rơi vào tình trạng như người Do Thái xưa, cho mình là người có đạo từ khi mới lọt lòng mẹ, là đạo gốc. Đối với những anh em tân tòng tuy mới theo đạo nhưng họ được ơn này ơn kia thì chúng con đâm ra tị nạnh, ghen ghét. Lạy Chúa, đây không phải là lối suy nghĩ của người môn đệ Chúa. Người môn đệ của Chúa phải biết vui với người vui, biết cùng nhau tạ ơn Chúa dù họ không hoàn hảo nhưng Chúa vẫn yêu thương họ.

Xin giúp chúng con biết sống chia sẻ cảm thông với nhau thay cho những ganh tị tầm thường. Xin dạy chúng con có một tình yêu như Chúa để chúng con luôn biết vui với người vui, biết cùng nhau cảm tạ ơn Chúa, biết thể hiện tình yêu hiệp thông và chia sẻ với nhau trong tinh thần hiệp nhất anh em con một Cha trên trời.

0 nhận xét: