Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Canh tân đời sống



"Các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ tốt đẹp, nhưng bên trong đầy xương kẻ chết và mọi thứ dơ nhớp." (Mt 23,27)

Có câu chuyện về chú chuột sống trên đỉnh tháp phật như thế này: Một ngày nọ, chú chuột hoang chán ngán cảnh phải dầm mưa dãi nắng để kiếm ăn. Nó bỏ đồng ruộng vào một ngôi chùa để sống! Ở đó nó được tự do tự tại, không phải lo từng bữa ăn như trước! Thức ăn chay tịnh nhưng ngày nào cũng có người đơm cúng sẵn sàng! Nó tự cho mình là cao quý lắm, sống trên đỉnh tháp cơ mà! Gặm những pho sách quý, ăn những thứ đồ cúng khiến cho nó lầm tưởng bản thân mình cũng đáng quý lắm, cũng sang trọng và quý tộc lắm!

Cho đến một hôm, một chú mèo mun từ đâu xuất hiện, gầm gừ nhìn chuột kia, chuột ta kiêu ngạo, hếch mặt bảo mèo: anh phải cúi đầu trước ta, vì ta là đại diện của phật! Con người còn phải quỳ lạy ta nữa là ngươi! Mèo gườm gườm nhìn chuột và nói: Người ta quỳ lạy, vì cái vị trí mà ngươi đứng chứ không phải vì bản thân ngươi! Nói xong, mèo ta vồ lấy chuột cắn xé!

Câu chuyện muốn nói với chúng ta: Vẻ bề ngoài không làm nên giá trị bên trong và nó cũng không phản ánh giá trị thực của con người! Thế nhưng, Đôi khi với vẻ bề ngoài của ai đó đã làm chúng ta choáng ngợp? Dầu biết rằng “ chiếc áo không làm nên thầy tu”! Nhưng cuộc sống kim tiền hiện nay, vẻ bề ngoài vô cùng quan trọng nó có thể xoay chuyển tất cả, khiến cho người ta lẫn lộn giữa thực và hư!

Chính vì vậy mà nhiều người đã cố tô son trát phấn cho mình hòng đánh lừa người khác. Họ giả sự thanh cao để lừa gạt tiền cho dễ. Họ giả làm việc đạo đức để rửa tiền hay đánh bóng bản thân. Chúa Giê-su đã đả kích thái độ giả hình của những biệt phái. Họ như những mồ mả đẹp bên ngoài nhưng ẩn chứa bên trong là sự ô uế. Họ tỏ vẻ công chính nhưng lòng chất đầy sự tham sân si đến mức độ quên cả công bình, bác ái và trung tín.'

Ước gì đời sống của chúng ta luôn chân thành trước mặt Chúa và tha nhân. Biết sống công bình bác ái hơn là những lễ vật mà không có tấm lòng. Xin cho chúng ta đừng tìm vinh quang cho bản thân bằng những việc đạo đức mà biết tôn vinh Chúa qua các việc đạo đức hằng ngày.

Lạy Chúa, khi lắng nghe những lời chúc dữ các kinh sư và người Pha-ri-sêu, chúng con cảm thấy như Chúa cũng muốn ngỏ cùng chúng con. Xin cho chúng con biết thành tâm sám hối, tẩy xoá tội con và ban cho con quả tim mới đầy yêu thương.

Lời Chúa: Mt 23,27-32
27 Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: vì các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ tốt đẹp, nhưng bên trong đầy xương kẻ chết và mọi thứ dơ nhớp. 28 Các ngươi cũng thế, bên ngoài, các ngươi có vẻ là người công chính, nhưng bên trong, các ngươi đầy sự giả hình và gian ác. 29 Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, các ngươi xây đắp phần mộ các tiên tri, trang hoàng mồ mả những người công chính, 30 và các ngươi nói rằng: 'Nếu chúng tôi sống thời cha ông chúng tôi, ắt chúng tôi không thông đồng với các ngài trong việc đổ máu các tiên tri'. 31 Vì thế, các ngươi tự chứng thực các ngươi là con cháu những kẻ đã giết các tiên tri. 32 Vậy các ngươi cứ đong cho đầy đấu của cha ông các ngươi".

0 nhận xét: