Thứ Bảy, 7 tháng 2, 2015

Tìm nơi thanh vắng

Người bảo các ông: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”. (Mc 6,31a)

Khi làm việc cho một công ty khai thác quặng sắt tại Mỹ, kỹ sư Fréderick Winslow Taylor (1856-1915) đã thí nghiệm với các công nhân của ông như sau: Khi mới tới làm việc tại công ty, ông ghi nhận các công nhân đang dùng một loại sẻng mỗi lần xúc được 38 pound quặng, và mỗi ngày xúc được 21 tấn quặng. Ông nhận thấy sẻng đó quá lớn so với sức lực của công nhân. Vì thế ông đã cho họ dùng một loại sẻng nhỏ hơn mỗi lần xúc được 21 pound. Lạ thay, số quặng xúc được mỗi ngày tăng lên thành 30 tấn. Sau ông lại cho công nhân dùng sẻng 18 pound thì năng suất tăng lên thành 38 tấn/ngày. Ðó là hiệu suất tối đa có thể đạt được khi thay đổi loại sẻng. Hồi đó, công nhân làm việc mỗi tuần 7 ngày, không nghỉ ngày nào, và làm mỗi ngày 10 tiếng, nên họ không có thì giờ nghỉ ngơi và giải trí. Vì thế, ông giảm số giờ và số ngày làm việc để thỏa mãn nhu cầu đó thì năng suất của công nhân tăng lên rõ rệt. Khi ông cho công nhân được nghỉ ngơi giữa giờ làm việc, thì năng suất cũng tăng lên.

Chúa Giê-su rất vui khi nhìn thấy thành quả của các tông đồ sau những ngày tháng miệt mài rao giảng tin mừng. Ngài không bảo các ông thừa thắng xông lên. Nhưng Ngài đề nghị các ông hãy tìm nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi. Ngài đòi các ông phải trút bỏ công việc, xa lánh chốn ồn ào để tìm lại lòng mình, để tìm những giây phút bình yên trong cuộc sống.

Lời Chúa:  Mc 6,30-34
30 Khi ấy, các tông đồ hội lại bên Chúa Giêsu và thuật lại với Người mọi việc các ông đã làm và đã giảng dạy. 31 Người liền bảo các ông: "Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút". Vì lúc ấy dân chúng đến tấp nập đến nỗi các tông đồ không có thì giờ ăn uống. 32 Vậy các ngài xuống thuyền, chèo tới một nơi vắng vẻ hẻo lánh. 33 Thấy các ngài đi, nhiều người hiểu ý, và từ các thành phố, người ta đi bộ kéo đến nơi đó và tới nơi trước các ngài. 34 Lúc ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu thấy dân chúng thật đông, thì động lòng thương, vì họ như đàn chiên không người chăn, và Người dạy dỗ họ nhiều điều. Đó là Lời Chúa

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết dành thời gian trong ngày, lui vào nơi thanh vắng để nghỉ ngơi và cầu nguyện. Xin cho chúng con đừng tự phụ với những thành công và cũng đừng ngã lòng trước những thất bại, nhưng biết dừng lại, lắng đọng tâm hồn để nghe tiếng Chúa chỉ bảo. Amen.



0 nhận xét: