Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

Hãy mở ra


"Chúa Giêsu ngước mắt lên trời và nói: 'Epphata', nghĩa là hãy mở ra." (Mc 7,34)
Một người ở trong nước hỏi một cụ già về thăm quê hương:
- “Sống ở nước ngoài nhiều năm, điều gì khiến cụ buồn khổ nhất? ”.
Cụ già trả lời:
- “Khổ nhất là chúng tôi sống như những người câm và điếc. Không biết tiếng Tây tiếng Mỹ nên chúng tôi y như người câm, chẳng nói được điều gì. Không biết tiếng Tây tiếng Mỹ nên chúng tôi cũng y như người điếc, chẳng hiểu người ta nói điều gì ”
Tin Mừng hôm nay, thánh Marcô thuật lại việc Chúa Giêsu chữa lành bệnh cho một người câm điếc. Ngài kéo riêng anh ra một nơi, đặt ngón tay vào lỗ tai của anh, nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Ngài ngước mắt lên trời và nói : " Ephata! ", nghĩa là “ Hãy mở ra !”. Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi của anh như không còn bị buộc lại. Anh nghe và nói được rõ ràng.

Câm và điếc là tật nguyền của lưỡi và tai. Lưỡi không thể nói và tai không thể nghe. Không nói được và không nghe được khiến cho người câm điếc không hiểu được thế giới chung quanh họ. Đó là câm điếc thể lý. Thế nhưng, còn có một loại câm điếc khác nguy hiểm hơn. Đó là câm điếc tâm linh. Khi bị câm điếc tâm linh, ta không nghe được Lời Chúa nói với ta trong tâm hồn, hay dạy dỗ ta qua Tin Mừng. Không dám mở miệng để ngợi khen Chúa và làm chứng cho Ngài. Đó là lúc ta bỏ ngoài tai lời của Chúa nói với ta về sự thật, về chân lý, về lòng yêu thương.

Lạy Chúa! Khi con không nghe được lời của Ngài dạy dỗ, con là kẻ điếc. Khi con không nói được về Ngài, không làm chứng được cho Ngài, con là người câm. Đó là một hình thức câm điếc tâm linh. Xin Chúa chữa trị cho con. Xin chữa con khỏi câm khỏi điếc. Xin cho tai và miệng con được mở ra, để con biết lắng nghe và hiểu Lời Ngài, để cuộc đời con luôn vang vọng một lời tri ân cảm tạ tình yêu và ân sủng của Chúa giữa thế giới hôm nay. Amen

0 nhận xét: