Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Vua Giêsu


Anh ta thưa với Chúa Giê-su: "Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!" (Lc 23,42)

Hôm nay là Chúa Nhật cuối năm phụng vụ, Hội thánh mừng lễ Chúa Giê-su làm Vua để nhắc nhở chúng ta: Đức Giê-su chính là Vua của vũ trụ và cũng là Vua của mỗi người chúng ta. Vậy tước vị Vua của Đức Giê-su như thế nào và chúng ta phải làm gì để trở thành thần dân trong Nước Trời của Người ?

Chúa Giêsu là Vua, nhưng không phải như hầu hết các ông vua ở trần thế. Vua Giêsu của chúng ta không ngồi trên ngai vàng, giữa những người hầu hạ… mà là một tử tội tả tơi trên thập giá. Ngai vàng của Ngài là cây thập giá. Ngài mang tên Giêsu, nghĩa là Cứu thế.

Hãy nhìn Ngài trên thập giá, chúng ta mới hiểu phần nào vương quyền của Ngài.

Trình thuật thánh Luca cho chúng ta thấy chung quanh thập giá có bốn hạng người: thứ nhất là những thủ lãnh Do Thái. Chính những người này là những kẻ thù không đội trời chung của Chúa Giêsu. Họ thỏa mãn vì đã diệt được kẻ thù độc hại nhất của họ. Họ mỉa mai nhạo cười không hết lời, và khiêu khích: “Hãy tự cứu mình đi!” Nếu hắn thật là Đức Kitô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!”

Hạng người thứ hai là dân chúng. Theo thánh Luca, dân chúng chỉ là khán giả, đứng nhìn và chứng kiến cuộc hành hình. Hạng người thứ ba là lính Rôma, đội thi hành án. Họ cũng chế diễu Người: “Nếu ông là Vua Do Thái!”. Hạng thứ bốn là hai tên tội phạm. Một tên nhục mạ Người: “Ông Giêsu ơi! Ông không phải là Đức Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi và cứu cả chúng tôi với!”. Tất cả họ đều giống nhau ở chỗ là họ đều chế giễu Chúa Giêsu. Đó là giọng điệu của ma quỷ. Họ không tin vào Chúa Giêsu.


Vương quyền của Chúa Giêsu không cai trị bằng sức mạnh biểu dương, nhưng chinh phục bằng tình yêu thương. Chính vì thế mà Người đã chiến thắng cơn cám dỗ cuối cùng, là lời thách thức xuống khỏi thập giá, để sẵn lòng chịu chết hầu cứu chuộc con người tội lỗi, chính là thần dân của Người.

Thần dân đầu tiên mà vị Vua có vương miện là mão gai, và ngai vàng là gỗ thánh giá đã chinh phục, chính là người trộm lành. Giữa lúc những kẻ trước đây tung hô vạn tuế nay lại nhạo báng Người, giữa lúc các môn đệ thề sống chết với Người nay lại bỏ trốn hết, thì chỉ có một mình anh, người trộm lành, lên tiếng bênh vực Người : Anh mắng người trộm dữ : "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ ! Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này có làm điều gì trái !" (Lc 35,40-41). Anh tỏ lòng kính sợ Chúa và ăn năn sám hối, đó là thái độ của người sẵn sàng đón nhận ơn cứu độ.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Chứng minh tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân qua những việc làm cụ thể trong đời sống hàng ngày, biết ăn năn sửa đổi lỗi lầm, hầu xứng đáng là thần dân của Nước Trời như Chúa nói với anh trộm lành: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng."

0 nhận xét: